WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Customสมชย สจจพงษปลัดคลัง เผย การบริโภค-ลงทุนรัฐ-ลงทุนเอกชน-ส่งออก เป็นเครื่องยนต์หลักฟื้นศก.ปีหน้า

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการ หัวข้อ กิจบ้าน การเมือง จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ในปีนี้ยอมรับว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) จะเติบโตได้เพียง 2.8% เท่านั้น เนื่องจากมาตรการที่รัฐบาลออกมานั้น เป็นเพียงส่วนประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงไป

    โดยปัจจัยที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ในปีหน้าจะมาจาก 4 เครื่องยนต์หลัก คือ การบริโภค จะทำอย่างไรให้คนมีเงินใช้ เพราะหากมีเงินใช้จะมีเครื่องยนต์ที่ 2 ตามมา คือ การขับเคลื่อนการลงทุน ในขณะที่เครื่องยนต์ที่ 3 คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลซึ่งจะต้องเร่งการลงทุนเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อเอกชน ให้มีการลงทุนตาม และเครื่องยนต์สุดท้าย คือ การส่งออกให้เร่งกลับมาฟื้นตัวได้

    "ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจของเราเติบโตได้ในระดับที่น่าพอใจ เศรษฐกิจมันต้องโตเชิงปริมาณ แต่ไม่พอมันต้องโตเชิงคุณภาพด้วย โตแบบมีเสถียรภาพ และโตอย่างยั่งยืน"นายสมชัย กล่าว

  นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากนี้ไป สิ่งที่ไทยจะต้องเน้น คือ การสร้างความเแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องของการคมนาคมขนส่ง การสร้างความเข้มแข็งโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินทั้งตลาดทุนและตลาดเงิน การสร้างความเข้มแข็ง

   ด้านการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการลงทุน โดยอาจจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายต่างๆ เพื่อให้เอื้อต่อการลงทุนมากขึ้น และการสร้างความเข้มแข็งทางด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา และสาธารณสุข

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!