WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว.คลัง ยันไม่ปลดล็อคถือครองรถคันแรกจาก 5 ปีเป็น 3 ปี พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่

   รมว.คลัง ยันไม่ปลดล็อคถือครองรถคันแรกจาก 5 ปีเป็น 3 ปี พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ มั่นใจปรับลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% แบบถาวร จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุน เผยต้องเลื่อนพิจารณาคดีจำนำข้าวออกไปอีก 30 วันเป็นสิ้นต.ค.นี้ เพื่อสอบพยาน

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าจะมีการปลดล็อคการถือครองรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรก จาก 5 ปี เหลือ 3 ปีนั้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ โดยกำหนดระดับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เป็นหลักเกณฑ์ในการคำนวณภาษี ส่งผลให้ราคารถใหม่ มีทั้งปรับเพิ่มขึ้นและลดลง ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2559 นั้นยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากกระบวนการได้เดินหน้าไปแล้ว และการคำนวณการคิดภาษีจากการปล่อยก๊าซ CO2 ก็ถือว่ามีความเหมาะสม เป็นเรื่องที่ถูกต้อง

    ส่วนกรณีที่ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% ของกำไรสุทธิ เป็น 23% ในปี 2555 และลดลงเหลือ 20% ในปี 2556-2558 โดยการเสนอให้ปรับลดเป็นการถาวรตามมติครม. เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นี้ ว่า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันกับในตลาดโลกได้ และการปรับลดครั้งนี้ก็เพื่อเป็นไปตามอัตราของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน และมาเลเซีย ที่จัดเก็บ 25% เวียดนาม จัดเก็บ 22% และสิงคโปร์จัดเก็บ 17%

    “ก่อนหน้านี้มาตรการปรับลดภาษีเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งกำหนดจะหมดสิ้นปี 58 ผู้ประกอบการมีความกังวลว่าหลังจากหมดจะมีการต่อหรือไม่ จึงตัดสินใจปรับเป็นการถาวร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งเพื่อรอบรับความสามารถในการแข่งขันกับตลาดเพื่อบ้านด้วย เพราะหากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี แล้ว ภาษีของเราสูงกว่าก็จะมีปัญหา เขาจะตัดสินใจไปลงทุนประเทศอื่น แล้วส่งของมาขายบ้านเรา ดังนั้นเราจะต้องปรับลดลงมาให้ใกล้เคียงคนอื่น เพื่อดึงดูดความสนใจในการลงทุนนายอภิศักดิ์ กล่าว

    นายอภิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าคดีทุจริตจำนำข้าวนั้น ได้มีการเลื่อนการพิจารณาออกไป 30 วัน เป็นสิ้นสุดประมาณสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จากเดิมจะต้องสิ้นสุดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ระหว่างรอคณะกรรมการข้อเท็จจริงและกำหนดค่าเสียหายสอบพยานเพิ่มเติม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!