WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gรงสรรค ศรวรศาสตรปลัดคลัง มั่นใจศก.ไทยปีนี้โต 3% หลังการส่งออกไปสหรัฐฯ มีสัญญาณฟื้นตัว

   ปลัดคลัง มั่นใจศก.ไทยปีนี้โต 3%หลังการส่งออกไปสหรัฐฯ มีสัญญาณฟื้นตัว ยอมรับจัดเก็บภาษีกรมสรรพากรปีนี้ที่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ประมาณ 1.6 แสนลบ. พร้อมส่งไม้ต่อปลัดคนใหม่ ฝากดูแลมาตรการเอสเอ็มอี-ปรับโครงสร้างภาษี ส่วนคดีจำนำข้าวยังอยู่ระหว่างรวบรวมความเสียหาย

  นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยในโอกาสเกษียณอายุราชการในวันนี้ ถึงภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ว่า หลายหน่วยงานได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้ลงเหลือ 2.7-2.8% จาก 3% แต่ทางด้านกระทรวงการคลังยังคงไว้ที่ 3% โดยมองว่าการส่งออกจะเริ่มกลับมาขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะการส่งออกไปสหรัฐ หลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว ประกอบกับมาตรการต่างๆที่ออกมาด้วย จึงยังคงประมาณการจีดีพีปีนี้ที่ 3%

   ส่วนการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในปีนี้ที่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีในส่วนของการจัดเก็บรายได้ในส่วนอื่นๆเข้ามาช่วยได้

 นอกจากนี้ สิ่งที่ตนเป็นห่วงและได้มีการพูดคุยกับนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ว่า อยากให้ดูความต้องเนื่องของการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่ออกไปแล้วนั้นว่าเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังอยากให้เร่งผลักดันในเรื่องของการปฏิรูปโครงสร้างภาษี หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว เรื่องดังกล่าวถูกตีกลับให้มาพิจารณาใหม่อีกครั้ง

 ส่วนคดีความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ในวันนี้จะมีการสรุปความเสียหายจากสำนักนายกรัฐมนตรีมายังกรมบัญชีกลาง และหลังจากนั้นจะให้คณะอนุกรรมการความผิดทางละเมิดพิจารณาอีกครั้ง เพื่อรับรู้จำนวนความเสียหายที่แท้จริงต่อไป

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!