WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cจกรกฤศฏ พาราพนธกลธนารักษ์ ประเมินที่ดินรอบใหม่ปี 59-62 สีลมยังครองแชมป์ ตารางวาละ 1 ลบ. ชี้ทั่วปท.ที่ดินสูงขึ้น 15% ตามแนวรถไฟฟ้าขึ้น 75%

       นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ประเมินราคาที่ดินรอบปีบัญชี 2559-2562 พบว่ามีราคาเพิ่มสูงขึ้นจากรอบปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการพัฒนาพื้นที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉลี่ยราคาที่ดินทั้งประเทศมีราคาสูงขึ้น 15% โดยพื้นที่ที่ราคาสูงสุดอยู่ที่เส้นสีลม มีราคาอยู่ที่ตารางวาละ 1 ล้านบาท จากเดิมตารางวาละ 8.5 แสนบาท เพราะเป็นพื้นที่ธุรกิจเก่าแก่และเป็นพื้นที่ติดแนวรถไฟฟ้า ที่มีประเมินราคาที่ดินแปลงเล็ก จึงให้ผลตอบแทนสูง และอันดับที่ 2 คือราชดำริมีราคาอยู่ที่ตารางวาละ 900,000 บาท ที่ยังมีพื้นที่แปลงใหญ่อยู่

    ขณะที่พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าปรับเพิ่มสูงขึ้น 75% แต่ในอนาคตในพื้นที่เส้นทางรถไฟฟ้าใหม่เริ่มดำเนินการ หากมีศักยภาพที่ดินที่สูงมากกรมธนารักษ์จะเข้าไปประเมินราคาที่ดินแปลงเหล่านั้นใหม่ได้ โดยไม่ต้องรอรอบปีบัญชีใหม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นปัจจุบันมากที่สุด ส่วนพื้นที่บริเวณแนวรถไฟทางคู่นั้น ก่อนหน้านี้ได้ขยับขึ้นไปแล้ว ดังนั้นขณะนี้ราคาเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นจึงใกล้เคียงกับราคาเฉลี่ยทั้งประเทศ

   ส่วนพื้นที่ตามเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น มีแนวโน้มว่าจะเกิดการเก็งกำไร จึงทำให้เชื่อว่าราคาพื้นที่โดยรอบของเขตเศรษฐกิจพิเศษจะปรับสูงขึ้นมากกว่าราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยทั้งประเทศที่อยู่ที่ 15% แน่นอน แต่ยังบอกไม่ได้ชัดเจนว่าแต่ละพื้นที่จะมีราคาขึ้นมากน้อยเพียงใด เพราะต้องขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่อย่างไรก็ตามกรมก็พยายามดูแลไม่ให้ราคาสูงและเป็นภาระของภาคเอกชน เนื่องจากในช่วง 5 ปีแรก ภาคเอกชนมีความจำเป็นที่ต้องลงทุนสูงอยู่แล้ว

 นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์ศึกษาแนวทางการประเมินราคาที่ดินเป็นรายแปลงที่มีอยู่ 32 ล้านแปลงทั่วประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดเก็บภาษีมรดก ภาษีที่ดินและสิ่งและสิ่งปลูกสร้างในอนาคต

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                               

                                                               

                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!