WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gมนส แจมเวหาคลังเล็งยุบ 2 กองทุนหมุนเวียน

      ไทยโพสต์ : เมืองทอง * บัญชีกลางเตรียมเสนอ ครม.ยุบ 2 ทุนหมุนเวียน หลังไม่มีการดำเนินการ พร้อมควบรวม 4 ทุนหมุนเวียน เหตุมีการดำเนินการคล้ายกัน หวังช่วยลดรายจ่าย

       นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลัง พิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2558 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า กรมบัญชีกลางจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ เพื่อยุบทุนหมุนเวียนจำนวน 2 แห่ง ที่ไม่มีการดำเนินงาน จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีอีกต่อไป รวมทั้งยังเสนอให้มีการยุบรวมทุนหมุนเวียนอีก 4 แห่ง ให้เหลือ 2 แห่ง เนื่องจากมีการดำเนินการคล้ายกันลดรายจ่ายและให้การดำเนินการคล่องตัวมากขึ้น

      สำหรับ การเรียกเงินคืนจากทุนหมุนเวียนในส่วนที่ยังค้างอยู่นั้น ยังติดปัญหาในรายละเอียดเล็กน้อย เพราะทุนหมุนเวียนยังไม่แน่ใจในข้อกฎหมาย จึงทำเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าเมื่อได้รับความชัดเจนก็จะส่งเงินคืนให้กับประเทศต่อไป

     ทั้งนี้ เงินนอกงบประมาณถือเป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐ ที่ช่วยกำหนดนโยบายด้านต่างๆ ของประเทศ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบริหารและพัฒนาประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อมในเชิงนโยบายรัฐบาล ให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนและส่งเสริมให้ทุนหมุนเวียนสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประ สิทธิภาพ ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ จัดให้มีระบบประเมินผลการดำ เนินงานของทุนหมุนเวียนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีบัญชี 2547 โดยปัจจุบันมีทุนหมุนเวียนที่มอบหมายให้กรมบัญชีกลางกำกับดูแล 114 ทุน มูลค่าสินทรัพย์ ณ ไตรมาส 3 ปีงบประมาณ 2558 อยู่ที่ 3.033 ล้านบาท

      นายมนัส กล่าวอีกว่า ทุนหมุนเวียนที่ได้รับรางวัลปี 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 16 รางวัล โดยแบ่งเป็น 4 ประเภทรางวัล อาทิ 1.รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น 2.รางวัลการพัฒนาดีเด่น 3.รางวัลประสิทธิภาพด้านการบริหารพัฒนาทุนหมุนเวียนดีเด่น และรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!