WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FPOสศค.ประเมินราคาน้ำมันมีแววฟื้นตัว หลังผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐฯ หนี้ท่วม เสี่ยงเจ๊งหลายเจ้า ทำผลผลิตลดลง

    สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยผ่านเอกสารเผยแพร่ 'Macro Morning Focus'ถึงกรณี ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยข้อมูลหนี้สินของผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ พบว่า ผู้ผลิตกว่า 30 ราย ซึ่งมีกำลังการผลิตกว่า 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันมีการสะสมของหนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันสัดส่วนหนี้สินโดยเฉลี่ยของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ระดับร้อยละ 40 ของมูลค่าบริษัทโดยรวม นักวิเคราะห์คาดว่าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ปริมาณการผลิตโดยรวมของสหรัฐฯ มีโอกาสปรับลดลง 2-4 แสนบาร์เรลต่อวัน

  สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาด้านการเงินของผู้ผลิตในสหรัฐฯ เริ่มมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ หลังจากราคาน้ำมันกลับสู่แนวโน้มขาลงต่อเนื่องอีกครั้งตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้ผลิตหลายรายสามารถดำเนินธุรกิจของตนได้จากที่ได้ทำการป้องกันความเสี่ยงในช่วงปลายปี 57 และต้นปี 58 อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี อย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ทำให้ผู้ผลิตหลายรายไม่ได้เตรียมการเพื่อรองรับกับขาลงรอบนี้ได้

  นอกจากนี้ การที่อุปทานยังคงล้นเกินในตลาด ประกอบกับการที่อุปสงค์จากจีนชะลอลง ทำให้ราคาน่าจะอยู่ในระดับต่ำเป็นระยะเวลานาน นักวิเคราะห์จากโกลด์แมนแซคส์คาดว่าราคาน่าจะอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลากว่า 15 ปี และนั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แนวโน้มของความยากลำบาก ในการดำเนินธุรกิจของผู้ผลิตในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง การหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อมาดำเนินธุรกิจก็จะมีราคาแพงและทำได้ยากมากขึ้นซึ่งจะยิ่งทำให้การดำเนินธุรกิจและการผลิตน้ำมันใหม่ออกมาหลังจากนี้จะมีความเป็นไปได้น้อยลง ปัจจัยดังกล่าวนี้จะเข้ามามีส่วน ทำให้ราคาน้ำมันมีโอการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่จะเร็วช้าเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตในสหรัฐฯ จะปรับตัวรองรับกับขาลงรอบใหม่ได้ดีเพียงใด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!