WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศเบรคล้างหนี้ประเทศ 7.2 แสนล้าน คลังชี้ยังไม่จำเป็นออกกม.พิเศษ

    แนวหน้า : นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การออก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อบริหารจัดการหนี้จำนวน 7.2 แสนล้านบาท ในขณะนี้มองว่ายังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากการบริหารหนี้แบบปกติยังสามารถดำเนินการได้อยู่ และยังไม่มีสัญญาณว่าการชำระหนี้จะกระจุกตัวมากเกินไป และการก่อหนี้ไม่ได้เกินเพดานกรอบความยั่งยืนทางการคลังกำหนดไว้

    "การออกกฎหมายเพื่อไปกู้หนี้ใหม่ไปใช้หนี้เดิม หนี้ก็ยังเป็นหนี้ก้อนเดิม จึงมองว่า ยังไม่เห็นมีความจำเป็นทำในเวลานี้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังศึกษาถึงความจำเป็นหากเห็นว่าต้องออกกฎหมายเพื่อให้การชำระหนี้กระจายตัวมากขึ้น ก็ยังสามารถออกกฎหมายได้ทันไม่มีปัญหา"นายอภิศักดิ์ กล่าว

    ทั้งนี้ พ.ร.บ.บริหารหนี้ 7.2 แสนล้านบาท เป็นซึ่งที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดเก่าดำเนินการมา เป็นการบริหารหนี้จากโครงการรับจำนำข้าว 5 แสนล้านบาท ที่เหลือเป็นการบริหารหนี้ที่กระทรวงการคลังต้องชดเชยขาดทุนให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกองทุนประกันสังคม

   ขณะที่การเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวนั้น ขณะนี้ได้เร่งให้คณะกรรมการสรุปผลการตรวจสอบ เพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการรับผิดทางแพ่งของกรมบัญชีกลางดำเนินการพิจารณาเรียกความเสียหายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายมี 2 ชุด ในชุดแรกเป็นคณะกรรมการที่ขึ้นกับสำนักนายกรัฐมนตรี อีกชุดหนึ่งเป็นคณะกรรมที่อยู่กับกระทรวงการคลัง ซึ่งยังมีเวลาดำเนินการเพราะอายุความยังอยู่อีกมาก

   นอกจากนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเพิ่มเติมในการกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน ระยะที่ 2  ซึ่งจะสรุปภายใน 2-3 สัปดาห์ เป็นมาตรการเสริมจากมาตรการของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมาตรการเสริมมีทั้งในส่วนของมาตรการภาษีและไม่ใช่ภาษี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!