WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณ ff12a1 ตุลาคมดีเดย์‘อีมาร์เก็ต-อีบิดดิ้ง’ ป้องกันการฮั้วประมูล อุดรูรั่วเงินงบประมาณ

     แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนาปฏิรูปการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบ e-market และ e-bidding ว่าวันที่ 1ตุลาคม 2558 จะเริ่มใช้ระบบจัดซื้อจัดจ้างแบบอีมาร์เก็ตและอีบิดดิ้งสำหรับวงเงินซื้อตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งกรมบัญชีกลางได้เตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ค้า หน่วยงานตรวจสอบ ไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าการดำเนินการจะไม่เกิดปัญหาจนทำให้การจัดซื้อจัดจ้างของประเทศสะดุด

    สำหรับ การจัดซื้อจัดจ้างมูลค่าที่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นตามมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเรียกผู้ประกอบการมาตกลงราคาหรือสอบราคาเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

    ทั้งนี้ ในงบประมาณปี 2559 มีโครงการจัดซื้อจัดจ้าง 1 แสนโครงการ ในจำนวนนี้มี 71% เป็นโครงการที่มีมูลค่าไม่ถึง 2 ล้านบาทได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างแบบอีมาร์เก็ตและอีบิดดิ้ง ส่งผลให้มีโครงการที่เหลือประมาณ 30% เท่านั้น ที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างแบบอีมาร์เก็ตและอีบิดดิ้งทำให้ระบบสามารถรองรับได้ยังไม่มีปัญหา

    นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 2.77 ล้านล้านบาท มีงบลงทุน 5.4 แสนล้านบาท หรือ 20% เมื่อรวมกับเม็ดเงินงบลงทุนเหลื่อมปี งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ งบลงทุนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะมีงบลงทุนมากถึง 8 แสนล้านบาท

    นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่ปี 2558-2565 หรือ 8 ปีข้างหน้ามีวงเงิน 3.4 ล้านล้านบาท เมื่อรวมกับเม็ดเงินลงทุนของรัฐและหน่วยงานต่างๆปีละ 8 แสนล้านบาทจะทำให้ใน 8 ปีข้างหน้า มีเม็ดเงินลงทุนรวมกันถึง 9 ล้านล้านบาท มีการประเมินจากองค์กรเอกชนที่ติดตามการป้องกันทุจริตของภาครัฐประเมินว่า การจัดซื้อจัดจ้าง มีการรั่วไหล 10% ก็จะคิดเป็นเงินถึง 9 แสนล้านบาท ซึ่งการใช้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างแบบอีมาร์เก็ตและอีบิดดิ้งจะทำให้การรั่วไหลลดลง ช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศ

     นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การจัดซื้อแบบอีมาร์เก็ตและอีบิดดิ้งจะประหยัดงบประมาณ ป้องกันการฮั้วได้กว่าระบบเก่า จากการประเมินโครงการนำร่องเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้ พบว่า ประหยัดงบประมาณได้ถึง 9% ในบางโครงการประหยัดถึง 26%

    การจัดซื้อจัดจ้างแบบอีบิดดิ้งผู้ค้าจะเคาะราคาแข่งขันในระบบได้เพียงครั้งเดียวในเวลาราชการเท่านั้น ทำให้ผู้ค้าต้องเสนอราคาที่คิดว่าเหมาะสมที่สุด ซึ่งการประมูลในระบบจะไม่มีใครรู้ว่ามีผู้ประมูลกี่ราย ใครเสนอราคาเท่าไร จนกว่าปิดเคาะราคาและในวันรุ่งขึ้นจะเปิดระบบดูว่าใครเสนอราคาต่ำที่สุด ก็เป็นผู้ชนะประมูล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!