WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว.คลังแบ่งงานภายในกระทรวง ดึงกรมสรรพากรมาดูแลเอง ส่วนกรมศุลกากร-กรมสรรพสามิต-กรมบัญชีกลาง ให้รมช.ดูแล

   ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้กำหนดการดูแลหน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกำกับดูแล กรมสรรพากร สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขณะที่ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐจะกำกับดูแล ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

  ทั้งนี้ ลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ปฏิบัติราชการแทน รมว.คลัง โดยกำกับดูแล กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กรมบัญชีกลาง และกรมธนารักษ์ และมอบอำนาจให้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจทั้งหมดในสังกัดกระทรวงการคลัง ได้แก่ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)  นอกจากนี้ ยังมี ธนาคารกรุงไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โรงงานยาสูบ องค์การสุรา บรรษัทตลาดรองสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ( บตท.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) บริษัทธนารักษ์พัฒนาสิทรัพย์ (ธพส.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 

   การแบ่งงานในครั้งนี้ คาดว่า รมว.คลัง ต้องการดำเนินนโยบายของรัฐบาลด้วยการใช้แบงก์รัฐ ทั้ง 3 แห่ง กระตุ้นวงเงินเข้าไปในระบบ เพื่อให้เศรษฐกิจภายในประเทศสามารถฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปี ผ่านกำลังซื้อของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีมาตรการออกมาในการดูแลประชาชนที่มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว 

    ขณะที่การที่เลือกดูแล กรมสรรพากร เนื่องจาก รมว.คลัง ตั้งเป้าหมายให้กระทรวงการคลัง กรมสรรพากรดำเนินการเพิ่มเติม เช่น การพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้เกิดการชำระเงินเป็นอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด ซึ่งจะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในการชำระเงิน และยังส่งผลดีต่อการจัดเก็บภาษีของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยในการสร้างฐานภาษีเพิ่มเติม

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!