WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyดันเก็บภาษีที่ดินทิ้งทวน'สมหมาย'ทำใจพร้อมให้คำปรึกษา

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * 'สมหมาย'ทิ้งทวนเข็นภาษีที่ดินให้ ครม.ใหม่ชี้ชะตา ยืนยันทำงานตามนโยบาย คสช.ตลอดพร้อมให้คำปรึกษา รมว.การคลังคนใหม่

   นายสมหมาย ภาษี รมว. การคลัง เปิดเผยว่า ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาผลักดันเข้าสู่ การพิจารณาในชั้นคณะรัฐ มนตรี (ครม.) แล้ว ซึ่งถือเป็น งานชิ้นสุดท้ายก่อนหมดหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.การคลัง และจะเป็นหน้าที่ของ ครม.ชุดใหม่ ที่จะพิจารณาทบทวน ซึ่งการดำเนินการเรื่องดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายปฏิรูปโครงสร้างภาษีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

  "ถึงจะออกจากตำแหน่ง ก็สามารถพูดคุยปรึกษาได้ ทั้งกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ซึ่งเป็นคนคุ้นเคยทั้งนั้น ส่วน รมว.การคลังจะเห็นด้วยกับกฎหมายที่ดินหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของเขา แล้วแต่ท่านที่จะมองเห็นถึงความจำเป็น เพราะรัฐบาลนี้ไม่จำเป็นต้องหาเสียง เรื่องระยะยาวเป็นประโยชน์ของชาติก็ต้องทำ" นายสมหมายกล่าว

  นอกจากนี้ ครม.ใหม่ยังต้องเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังบริ หารหนี้จากการขาดทุนใน โครงการรับจำนำข้าว เงินชด เชยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกองทุนประกันสังคม วงเงิน 7.3 แสนล้านบาท เป็นการชำระหนี้ระยะยาว 20 ปี ซึ่งตัวร่างกฎหมายทำเสร็จหมดแล้ว อยู่ระหว่างรอเสนอ ครม.เช่นกัน และการปฏิรูปภาษีที่ยังมีช่องโหว่ ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งได้เรียกอธิบดีกรมสรรพากรมาหารือ ฝากให้ดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป

  ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น คงเป็นหน้าที่ของ ครม.ชุดใหม่ที่จะ พิจารณา ทั้งนี้คาดว่าทีม เศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล จะสานต่อเรื่องดังกล่าว เนื่อง จากการปฏิรูปภาษียังต้องเดินหน้าเรื่องการอุดช่องโหว่และการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ โดยเฉพาะเรื่องของภาษีการรับโอน เพื่อให้สอดรับภาษีมรดกที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหล

    นายสมหมายกล่าวอีก ว่า สิ่งที่อยู่ในใจแล้วยังอยากให้ดำเนินการต่อ คือการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยว ข้องกับการเช่าที่ราชพัสดุระหว่างรัฐและเอกชน จากปัจจุบัน 30 ปี  โดยต้องการให้ขยายเป็น 50 ปี เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ หลังจากที่มีการแก้ไขการเปิดเช่าใช้พื้นที่ระหว่างหน่วยงานรัฐต่อรัฐ เป็น 99 ปีที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องระยะยาวที่ ครม.ชุดใหม่ควรดำเนินการต่อไป รวมถึงมาตรการกระตุ้นระยะสั้น ที่เป็นหน้าที่รัฐบาลใหม่เช่นกัน

   อย่างไรก็ดี นายสมหมายยืนยันว่าจะอยู่ทำงานในฐานะ รมว.การคลัง จนกว่า จะมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ โดยที่ผ่านมามีกระแสอยากให้ปรับออก เนื่องจากเห็นว่าเข้ามาก็จะมาเร่งรัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ซึ่งยืนยันว่าที่ผ่านมาในฐานะ รมว.การคลัง ยังไม่เคยเก็บภาษีเพิ่มสักรายการเดียว มีแต่จะลดการจัดเก็บภาษีเพื่อดูแลเศรษฐกิจ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!