WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyรมว.คลัง แนะทีมศก.ชุดใหม่เร่งหามาตรการกระตุ้นศก.ระยะสั้น ระบุ 2 เรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำคือ พรบ.เงินกู้ 7.3 แสนลบ. และ การปฏิรูปภาษีให้เกิดความเท่าเทียม

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยถึงการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และทีมเศรษฐกิจว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว ดังนั้น เรื่องนโยบายที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ ต้องฝากให้ครม.ชุดใหม่มาสานต่อนโยบาย  เช่น การปฎิรูปโครงสร้างภาษีที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกลุ รองนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอเข้าครม.

   อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปภาษียังขาดการแก้ปัญหา การเชื่อมโยงที่มีประสิทธิภาพจึงได้หารือกับกรมสรรพากรในช่วงก่อนหน้านี้ให้เดินหน้าต่อไป เพื่อให้เกิดการเสียภาษีที่มีความเป็นธรรมและเท่าเทียม

    นอกจากนี้ ยังฝากให้ครม.ชุดใหม่ สานต่อการเดินหน้าแก้ไขการเช่าที่ดินระหว่างเอกชนกับเอกชน จาก 30 ปี 40 ปี และระหว่างรัฐและรัฐ ไม่เกิน 99 ปี ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น คงเป็นหน้าที่ของครม.ชุดใหม่ โดยมองว่าจะมียาชนิดใหม่ออกมา

   "ที่อยู่ในใจคือ ไทยถึงเวลาที่ต้องปรับเวลาการเช่าที่ดินเอกชนกับเอกชน จาก 30 ปี เป็น 40 ปี"รมว.คลัง กล่าว

   นายสมหมาย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังอยากให้เร่งเดินหน้าพรบ.ให้กระทรวงการคลงกู้เงินเพื่อบริหารจัดการหนี้ ที่รัฐบาลค้างจ่าย วงเงิน 730,000 ล้านบาท เพื่อมาชำระหนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรับจำนำข้าว องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รวมถึงหนี้ที่รัฐบาลค้างจ่ายในกองทุนประกันสังคม ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังได้จัดทำแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นแผนระยะยาว 20 ปี และอยู่ขั้นตอนให้รองนายกรัฐมนตรีพิจารณา

     ส่วนในเรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น แล้วแต่การพิจารณาของรัฐบาล หรือ รมว.คลังชุดใหม่ เนื่องจากความจำเป็นที่รัฐบาลชุดนี้จะหาเสียงมากมายไม่มีความจำเป็น จะมาเก็บภาษีอย่างเดียวไม่ได้ เพราะโดยส่วนตนแม้จะมีการปฏิรูปภาษี แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการเก็บจริง

  "ใครๆก็ไม่อยากให้ผมอยู่ เพราะมาเก็บภาษี แต่ตั้งแต่ผมทำมาผมยังไม่ได้เก็บภาษีเลย มีแต่ลดภาษี"นายสมหมาย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

สมหมายประชุมคกก.ขับเคลื่อนฯ วางกรอบแนวทางพร้อมส่งต่อชุดใหม่

   นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/58 ว่า ที่ประชุมได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ตามนโยบายคณะรัฐมนตรี ซึ่งเห็นว่ามาตรการดังกล่าวควรเป็นมาตรการถาวร ซึ่งเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลไหน หรือทีมเศรษฐกิจไหนที่เข้ามาน่าจะทำเรื่องนี้ต่อ โดยมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปก่อน 31 ต.ค.

   ส่วนรายละเอียดของมาตรการต้องดูว่าจะช่วยสวัสดิการประชาชนกลุ่มไหนบ้าง โดยต้องดูให้รอบคอบ วิธีช่วยเหลือทั้งหมดต้องชัดเจน รัดกุม ซึ่งมองว่าหากได้ข้อสรุปเรื่องนี้จะสามารถประหยัดงบประมาณได้เกือบเดือนละ 200 ล้านบาท

   นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีการวางกรอบแนวทางการทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนฯทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวเพื่อส่งต่อให้ประธานคนใหม่สามารถเข้ามาดำเนินงานต่อเนื่องได้ โดยมีการเปรียบเทียบว่าโครงการไหนมีความพร้อมดีหรือไม่ดีอย่างไร เพื่อให้กรอบการทำงานชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีการดำเนินการไปแล้วในปี 58 และที่จะทำต่อเนื่องในปี 59 เช่น โครงการรถไฟไทย-จีน โครงการรถไฟความเร็วสูง เบื้องต้นคาดว่า ในส่วนรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-หัวหิน จะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP ได้ในช่วงม.ค. 59 และคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติโครงการประมาณ 14 เดือน โดยจะได้ข้อสรุปราวก.พ.60 และเริ่มก่อสร้างได้

สมหมายฝากงานสมคิดผลักดันภาษีที่ดินฯ-ปฏิรูปโครงสร้างภาษีทั้งระบบ

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะถูกปรับออกจากตำแหน่งในการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งนี้ เปิดเผยว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับงานของกระทรวงการคลังกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยแจ้งให้ทราบว่ายังมีงานสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการอีก 2-3 เรื่อง ได้แก่ การผลักดันภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีไปพิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างรอเสนอเข้าที่ประชุม ครม.

    นอกจากนั้น ยังมีการผลักดัน พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังบริหารหนี้จากการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว เงินชดเชยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกองทุนประกันสังคม วงเงิน 7.3 แสนล้านบาท ซึ่งเตรียมเสนอ ครม. พิจารณาเช่นกัน

   “เรื่องกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นเรื่องที่ผมทำไปตามหน้าที่ และเน้นเรื่องประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก มากกว่าการหาเสียง เพราะรัฐบาลนี้ไม่จำเป็นต้องหาเสียง และตอนนี้ได้เสนอเรื่องไปที่รองนายกรัฐมนตรีแล้วเช่นกัน หลังจากนี้คงขึ้นอยู่กับ รมว.คลังคนใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร จะผลักดันต่อ หรือจะทบทวนใหม่"นายสมหมาย กล่าว

   นายสมหมาย กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ก็อยากให้มีการสานต่อด้วย โดยเฉพาะการอุดช่องโหว่ภาษี และการบริหารการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมสรรพากรและได้กำชับให้มีการสานต่องานในจุดนี้ด้วย เนื่องจากเศรษฐกิจในขณะนี้ไม่เหมาะที่จะปรับเพิ่มภาษีใหม่ ดังนั้นต้องบริหารจัดการให้ผู้เสียภาษีมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนยินดีที่จะเสียภาษีให้กับรัฐ

   รวมทั้งการแก้ไขกฎหมายการให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุทำโครงการเชิงพาณิชย์ เพิ่มเป็น 50 ปี จากปัจจุบัน 30 ปี และการเช่าระหว่างรัฐต่อรัฐ เพิ่มเป็น 99 ปี ซึ่งได้เสนอให้กระทรวงมหาดไทยที่รับผิดชอบเรื่องนี้พิจารณาแล้ว โดยมองว่าหากเพิ่มระยะเวลาเช่าเป็น 50 ปี เอกชนจะสนใจมากขึ้น รัฐได้ค่าเช่ามากขึ้น ที่สำคัญมูลค่าและขนาดของโครงการจะใหญ่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

     นายสมหมาย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ให้มีการปรับตนออก เนื่องจากเพราะมีการเก็บภาษีเพิ่มว่า ที่ผ่านมาในฐานะ รมว.คลัง ยังไม่เคยเก็บภาษีเพิ่มสักรายการเดียว มีแต่จะลดการจัดเก็บภาษี และพร้อมจะทำหน้าที่ รมว.คลังต่อไป จนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่

   อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!