WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSสบน.ปั่นเงินใช้หนี้ก้อนโต 3 แสนล้าน

     แนวหน้า : นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า นายนริศ ชัยสูตร รองปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ (กปพ.) ได้ประชุมเพื่อจ้างเอกชนมาบริหารเงินในกองทุนนี้ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนล้านบาท ในปีงบประมาณ 2559 ก่อนที่เงินทั้งหมดจะถูกใช้หนี้ที่ครบกำหนดในปี 2559

    กปพ. ถูกตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อบริหารเงินที่ได้รับจากการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะล่วงหน้า เนื่องจากบางครั้งมีหนี้ก้อนใหญ่ที่ครบกำหนดชำระ การกู้ครั้งเดียวอาจจะไม่พอหรือไม่ทัน กองทุนนี้จะช่วยลดความเสี่ยงการที่รัฐบาลไม่สามารถกู้เงินมาใช้หนี้ได้ ซึ่งตามกฎหมายให้กองทุนกู้เงินได้ไม่เกิน 12 เดือน ก่อนถึงกำหนดชำระหนี้

    สำหรับ เงินกองทุนที่มีอยู่ขณะนี้ 1 แสนล้านบาท ยังไม่เพียงพอกับการใช้หนี้ในปีงบประมาณ 2559 ที่มีครบกำหนดก้อนใหญ่หลายก้อน ทำให้ต้องทยอยกู้เงินอีกประมาณ 2 แสนล้านบาท มาใส่ไว้ในกองทุนนี้

   นายสุวิชญ กล่าวว่า ระหว่างเงินกู้มาเก็บไว้ในกองทุนยังไม่ได้ไปชำระหนี้ ก็จะจ้างเอกชนมาบริหารให้นำเงินไปหาผลประโยชน์ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้รับต่ำกว่าต้นทุนเงินกู้ แต่ก็ดีกว่าทิ้งเงินไว้เฉยๆโดยไม่เกิดประโยชน์อะไร

  นอกจากนี้ สบน.เตรียมรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟไทยจีน กรุงเทพฯ-หนองคาย ให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง รับทราบ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมวางแผนจะเริ่มให้มีการก่อสร้างโครงการภายในสิ้นปีนี้ แต่มูลค่าและแหล่งเงินของโครงการยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะมาจากส่วนไหนบ้าง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!