WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyรมว.คลัง ไม่กังวลเงินไหลออกช่วงนี้ เชื่อ ธปท.ดูแลได้ พร้อมมองตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงน้อยกว่าต่างประเทศ

      นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ไม่กังวลกังการไหลออกของเงินทุน ในช่วงนี้ เพราะไม่ได้เป็นระดับที่มากนัก และเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะดูแลได้ นอกจากนี้ คาดว่า นักลงทุนต่างชาติเริ่มขายหุ้นและตราสารหนี้ไทย น้อยลงแล้ว หลังจากขายมามากในช่วงที่ผ่านมา ส่วนการปรับลงของตลาดหุ้นไทย ก็ยังน้อยกว่า ตลาดหุ้นต่างประเทศ    

     "ต่างชาติขายหุ้น ตราสารหนี้ของเรา มาตั้งแต่มิถุนาฯ กรกฎาฯ สิงหาฯ พันกว่าล้านเหรียญ ก็ไม่ถือว่ามาก ตอนนี้ก็ยังมีขายอยู่ แต่ไม่เยอะแล้ว ทางผู้ว่าการ แบงก์ชาติก็บอกว่าดูแลได้ จะใช้มาตรการที่มีอยู่ดูแลให้มัน smooth ซึ่งตอนนี้เขา ก็ดูแลอยู่แล้ว" นายสมหมาย กล่าวกับผู้สื่อข่าว

      นายสมหมาย กล่าวว่า ประเด็นสำคัญในขณะนี้ คือไทยต้องทำการเมืองให้นิ่ง เพื่อ ให้เกิดความเชื่อมั่นต่อต่างชาติ เพราะจะต้องหาทางดึงเงินลงทุนต่างชาติเข้ามา  ในช่วงที่การส่งออกยังไม่ดี

รมว.คลัง เผยไม่ควรดำเนินมาตรการให้บาทอ่อนค่าลงมากกว่านี้ ยันจีนลดเงินหยวนกระทบส่งออก - ท่องเที่ยวไทยไม่มาก

       นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ทางการไม่ควรดำเนินการใดๆ  เพื่อให้เงินบาทอ่อนค่าลงอีก พร้อมระบุว่าจากการพูดคุยกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) พบว่าผู้ว่าการ ธปท.ยังสบายใจกับเงินบาทขณะนี้ และมีทุนสำรองเพียงพอที่จะดูแลตลาดได้ และขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการออกมาตรการ เพื่อดูแลผล กระทบจากการที่จีนลดค่าเงินหยวน

    โดยการลดค่าเงินหยวนในครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อการ ส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยมากนัก โดยในส่วนการส่งออกนั้น มองว่า  ไทยน่าจะเป็นฝ่ายที่ได้รับประโยชน์ หากการลดค่าเงินหยวนครั้งนี้ช่วยให้ เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้น เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วไทยเป็นผู้ส่งปัจจัยการผลิตไป ให้กับจีน        

    สำหรับ การท่องเที่ยว ก็คงไม่กระทบมากเช่นกัน เพราะฐาน นักท่องเที่ยวของจีนที่จะเดินทางมาไทย ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จาก ปัจจุบันที่มีประมาณ 4.6 ล้านคนต่อปีฃ

    โดยสิ่งที่ไทยต้องดำเนินการขณะนี้ คือการ เรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุน ให้กลับคืนมา เพราะบรรยากาศในขณะนี้  อย่างเช่น ข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทำให้นักลงทุนต่างชาติ บางส่วน ยังไม่มั่นใจ หรือชะลอการเจรจาออกไปก่อน

     นายสมหมาย กล่าวด้วยว่า การดำเนินการของจีนในครั้งนี้  ไม่อยากให้เรียกว่าเป็นสงครามค่าเงิน แต่มองว่าเป็นความพยายามของจีน ในการปรับตัวให้ทันกับประเทศขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ดำเนินมาตรการต่างๆ  ไปก่อนหน้านี้

  "เราไม่ควรทำอะไรโดยเจตนาเพื่อให้เงินบาทอ่อนตัวลงไปกว่านี้อีกแล้ว  เท่าที่คุยกับผู้ว่าการ ธปท. ท่านบอกสบายใจ ทุนสำรองมีเยอะ ดูแลได้สบาย  ไม่กระเทือนแน่นอน" รมว.คลังกล่าว

ตลท. มอง จีนลดค่าเงินหยวน ส่งผลต่างชาติชะลอลงทุนหุ้นไทยระยะสั้น แต่มั่นใจกระทบบจ.ไทยไม่มาก

    นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า มาตรการขยายกรอบค่าเงินหยวนของประเทศจีนจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุนต่างชาติให้ชะลอตัวลงทุนหุ้นไทยระยะสั้น เนื่องจากจะทำให้เงินบาทอ่อนค่าตามไปด้วย แต่ระยะยาวยังคงพื้นฐานหุ้นไทยยังคงแข็งแกร่งและน่าลงทุน ขณะที่มั่นใจว่าปัจจัยดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทจะเบียนไทยอย่างแน่นอน เพราะ บจ.ไทยส่วนใหญ่มีการกระจายลงทุนหรือส่งออกทั่วโลก โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ บจ.ไทยมาจากต่างประเทศกว่า 45%

    พร้อมกันนี้มองว่า การที่เงินหยวนอ่อนค่า จะไม่ส่งผลกระทบในแง่การแข่งขันด้านค่าเงินสำหรับกลุ่มผู้ส่งออกระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพราะไทยและจีนเป็นคู่ค้ามากกว่าคู่แข่ง ซึ่งจะมีการสนับสนุนวัตถุดิบและสินค้าต่างๆ ซึ่งกันและกัน

     อย่างไรก็ตาม การลดค่าเงินสะท้อนว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ดังนั้นอาจจะกระทบทางอ้อมในแง่ของการบริโภคในประเทศจีนที่ลดลง ซึ่งจะส่งผลในแง่ดีมานด์ความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่ลดลงด้วยเช่นกัน และจะทำให้สินค้าบางประเภทที่ส่งออกไปประเทศจีนได้รับผลกระทบบ้างแต่คงไม่มากนัก

     "เหมือนที่หลายฝ่ายประเมิน การแก้ปัญหาส่งออกของเราตอนนี้เป็นเรื่องของการปรับโครงสร้างสินค้าภายใน ซึ่งต้องเน้นสินค้าที่มีมูลค่าสูงและเป็นสินค้านวัตกรรมมากยิ่งขึ้น เพราะจะช่วยแก้ปัญหาส่งออกได้ในระยะยาว ส่วนปัจจัยข้างต้นมองว่าไม่น่าจะกระทบอะไรมาก ที่สำคัญฐานการส่งออกของประเทศไทยไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่จีนเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีการกระจายสินค้าไปทั่วโลก" นางเกศรา กล่าว

    นอกจากนี้ มองว่า แม้ประเด็นในประเทศจีนจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบน้อยสุดเพราะมีการกระจายความเสี่ยงในแง่ของฐานอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ทำให้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ตัวเลขการติดลบต่างๆ จะน้อยกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!