WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyรมว.คลัง ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน ศก.นัดแรก เล็งหามาตรการกระตุ้น ยอมรับ Q2/58 ศก.ไทยขยายตัวต่ำกว่าไตรมาสแรกที่โต 3%

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรก หลังแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวตามมติครม.เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่กำกับและเร่งรัดขับเคลื่อนแผนการลงทุนของประเทศ

    ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการแจ้งให้ทราบเรื่องกรอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2558-2559 คือ 1.การขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนโครงการลงทุนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐต่อรัฐและการเข้าร่วมลงทุนของภาคเอกชน มีความพร้อมในการดำเนินการในช่วงปี 2558-2559 ภายในกรอบวงเงินลงทุนรวม 1.95 ล้านล้านบาท โดยเป็นวงเงินกู้ประมาณ 0.92 ล้านล้านบาท

  1.       2.การส่งเสริมการลงทุน โดยเฉพาะการปรับสิทธิประโยชน์การลงทุนแต่ละประเภทให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน การเชิญชวนภาพเอกชนทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมลงทุน โดยให้ผู้แทนกานค้าไทยติดตามเชิญนักลงทุนต่างประเทศที่นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้มาลงทุนในประเทศไทยรวมทั้งการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  2.      3.มาตรการการเงินการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน วงเงิน 1 แสนล้านบาท เช่น มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง มาตรการการจ้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อข่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มาตรการด้านภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

    นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดและจุดเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2558 และปี 59 ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 คาดว่าจะขยายตัวได้ต่ำกว่าไตรมาสแรกที่โต 3% และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีต่ำกว่าประมาณการของหน่วยงานต่างๆ โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ ภาคการส่งออกยังมีปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศคู่ค้าคู่แข่ง ภาคเกษตรยังได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก สถาบันการเงินเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ

    ทั้งนี้ ปัญหาภัยแล้งยังเป็นสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ แม้ว่าจะเริ่มมีฝน แต่ปริมาณฝนเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนแรกยังคงต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2547-2548 ซึ่งในช่วงปีดังกล่าวปัญหาภัยแล้งทำให้จีดีพีลดลงประมาณ 0.8%

    สำหรับ ปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัว คือ การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐยังเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อเนื่อง การลงทนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ราคาน้ำมันในประเทศยังทรงตัวในระดับต่ำ และภาคการท่องเที่ยวยังคงมีแนวโน้มขยายตัวสูงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ

    นายสมหมาย กล่าวว่า ส่วนการรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 3 เดือนแรก มติครม. เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้โครงการตามมาตรการกระตุ้นในระยะ 3 เดือนแรก ที่ทำสัญญาไม่ทันวันที่ 31 ก.ค. 58 หรือคาดว่าเบิกจ่ายไม่ทันภายในปีงบประมาณ 58 ให้นำไปใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเศรษฐกิจระยะที่ 2 ต่อไป โดยหน่วยงานที่ดำเนินการล่าช้า คือ กระทรวงศึกษาธิการ มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่และไม่มีผู้รับจ้างในพื้นที่ดำเนินโครงการ กระทรวงสาธารณสุข งานก่อสร้างบ้านพักข้าราชการ แพทย์ พยาบาล มีระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 180 วัน ประกอบกับโครงการไม่สามารถหาผู้รับจ้างได้

    นอกจากนี้ โครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน โดยโครงการที่ลงนามในสัญญา 23,915 ล้านบาท ให้เร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกู้ให้เป็นไปตามแผน โดยกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายภายในเดือนธันวาคม 2558 ไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ส่วนโครงการที่ยังไม่ลงนามในสัญญา จำนวน 7,605 ล้านบาท ให้เร่งรัดการลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 สิงหาคมนี้

     สำหรับ มาตรการเร่งรัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้จัดทำ Fast Track สำหรับการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ  EIA ของคณะกรรมการสงแวดล้อมแห่งชาติ สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-จิระ และช่วงนครปฐม-หัวหิน และการเร่งรัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง รวมไปถึงการจัดเตรียมโครงการตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบ สำหรับการลงทุนในรูปแบบ PPP

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!