WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษคลัง แก้กฎหมายยืดเช่าที่รัฐเป็น 50 ปี จูงใจเอกชนพัฒนาที่ราชพัสดุ

      แนวหน้า : คลังแก้กฎหมายยืดเช่าที่รัฐเป็น 50 ปี จูงใจเอกชนพัฒนาที่ราชพัสดุ ผุดโครงการเชิงพาณิชย์ทำเงิน

      นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเร่งเสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุเพื่อทำโครงการในเชิงพาณิชย์ได้เป็นเวลา 50 ปี จากปัจจุบันได้แค่ 30 ปี จะส่งผลให้เอกชนสามารถเข้ามาบริหารโครงการในเชิงพาณิชย์ในที่ของรัฐมากขึ้น

      ที่ผ่านมาการให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุ 30 ปี ก็มีเอกชนสนใจมาลงทุน แต่การเพิ่มระยะเวลาเป็น 50 ปีครั้งนี้เชื่อว่าจะทำให้เอกชนสนใจมากขึ้น รัฐได้ค่าเช่ามากขึ้น ที่สำคัญมูลค่าและขนาดของโครงการก็จะใหญ่มากขึ้น ทำให้ขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มขึ้นมากกว่าให้เช่า 30 ปีนายสมหมาย กล่าว

      นายสมหมาย ยืนยันว่า จะเร่งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้เอกชนสนใจเข้ามาลงทุนในเชิงพาณิชย์ในที่พัสดุของรัฐ และในหลายประเทศก็เปิดให้เอกชนเช่าที่ของรัฐทำการค้าได้มากกว่า 30 ปี

      อย่างไรก็ตาม กฎหมายการเช่าที่ของเอกชนกับเอกชน จะคงไว้ที่ 30 ปีเหมือนเดิม ส่วนการเช่าที่ของรัฐกับรัฐด้วยกันสามารถทำได้ยาวถึง 99 ปี เหมือนในกรณีที่กระทรวงการคลังดำเนินการเช่าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อแลกกับหนี้ของ ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่จำนวนมากหลายหมื่นล้านบาท

    นายสมหมาย กล่าวว่า นอกจากการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเช่าที่รัฐแล้ว คลังยังมีเรื่องที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จ คือ การปฏิรูปภาษี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดูรายละเอียดของร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบ ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความสับสนเข้าใจคลาดเคลื่อน

     สำหรับ การปฏิรูปภาษี จะมีในส่วนของการปิดช่องโหว่การรั่วไหลของภาษี ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการอุดช่องโหว่ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ซึ่งเป็นภาษีตัวใหญ่ของประเทศ หากสามารถปิดช่องรั่วไหลได้ก็จะทำให้เก็บภาษีได้มากขึ้นตามไปด้วย

    ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้กำชับให้กรมสรรพากรเร่งดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย เอาผิดกับร้านค้าที่ไม่ออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อสินค้าและบริการ เพราะมีร้านค้าจำนวนมากนำใบกำกับภาษีนี้ไปขายต่อให้กับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษี ขณะเดียวกัน ก็จะมีการออกมาตรการจูงใจ เช่น การชิงโชคใบกำกับภาษี ซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดว่า จะชิงโชคไปพร้อมกับการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลไปพร้อมๆ กัน

ยกเครื่องกฎหมายที่ราชพัสดุคลังเปิดให้เอกชนเช่า50ปีหวังการลงทุนเชิงพาณิชย์

       ไทยโพสต์ * คลังเตรียมยกเครื่องกฎหมายเปิดทางเอกชนเช่าที่ราชพัสดุยาว 50 ปี หวังดึงการลงทุนเชิงพาณิชย์เพิ่ม พร้อมดันภาษีที่ดินเฮือกสุดท้ายให้ ครม.เห็นชอบ

     นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเร่งเสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เอกชนเช่าที่ราช พัสดุเพื่อทำโครงการในเชิงพาณิชย์ได้เป็นเวลา 50 ปี จากปัจจุบันได้แค่ 30 ปี ซึ่งจะส่งผลให้เอกชน เข้ามาบริหารโครงการในเชิงพาณิชย์ในที่ดินของรัฐได้มากขึ้น

     "ที่ผ่านมาการให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุ 30 ปี ก็มีเอกชนสนใจมาลงทุน แต่การเพิ่มระยะเวลาเป็น 50 ปี จะทำให้เอกชนสนใจมากขึ้น รัฐได้ค่าเช่ามากขึ้น ที่สำคัญมูลค่าและขนาดของโครงการก็จะใหญ่มากขึ้น ทำให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มขึ้นมากกว่าให้เช่า 30 ปี" นายสมหมายกล่าว

     นายสมหมาย กล่าวอีกว่า จะเร่งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้เอกชนสนใจเข้ามาลงทุนในเชิงพาณิชย์ในที่ราชพัสดุของรัฐ และในหลายประเทศก็เปิดให้เอกชนเช่าที่ของรัฐทำการค้าได้มากกว่า 30 ปี

     อย่างไรก็ตาม กฎหมายการเช่าที่ของเอกชนกับเอกชน จะคงไว้ที่ 30 ปีเหมือนเดิม ส่วนการเช่าที่ของรัฐกับองค์กรของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจด้วยกันสามารถ ทำได้ยาวถึง 99 ปี เหมือนในกรณีที่กระทรวงการคลังดำเนินการเช่าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อแลกกับหนี้ของ ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่จำนวนมากหลายหมื่นล้านบาท

     นอกจากการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเช่าที่รัฐแล้ว กระทรวงการคลังยังมีเรื่องที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จ คือ การปฏิรูปภาษี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดูรายละเอียดของร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้ประชาชนสับสนเข้าใจคลาดเคลื่อน

      สำหรับ การปฏิรูปภาษี จะมีในส่วนของการปิดช่องโหว่การรั่วไหลของภาษี ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากรกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการอุดช่องโหว่ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ซึ่งเป็นภาษีตัวใหญ่ของประเทศ หากปิดช่องรั่วไหลก็จะทำให้การเก็บภาษีได้มาก

     ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้กำชับให้กรมสรรพา กรเร่งดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย เอาผิดกับร้านค้าที่ไม่ออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อสินค้าและบริการ เพราะมีร้านค้าจำนวนมากนำใบกำกับภาษีนี้ไปขายต่อให้กับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษี

    ขณะเดียวกัน ก็จะมีการออกมาตรการจูงใจ เช่น การชิงโชคใบกำกับภาษี ซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดว่าจะชิงโชคไปพร้อมกับการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลไปพร้อมๆ กัน

    ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ข้อสรุปการโอนที่ ร.ฟ.ท.บริเวณมักกะสันกว่า 497 ไร่ เพื่อนำมาชำระหนี้คืนให้กระทรวงการคลังในวงเงิน 70,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็นพื้นที่เพื่อการพาณิชย์จะอยู่ที่ประมาณ 70% ส่วนที่เหลือจะเป็นสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ พร้อมกับระยะเวลาการเช่าที่ราชพัสดุใหม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 50 ปี เป็น 99 ปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!