WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกลศ สมบตศรคลัง ไล่บี้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบล่าช้า แฉเงินลงทุน 3.5 แสนล้านใช้จริงแค่ 30%

     แนวหน้า : นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ได้เชิญผู้แทนกระทรวงการคลังที่เป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ 50-60 ราย และมอบนโยบายดูแลให้คำนึงถึงบทบาทตัวแทนของรัฐที่กระทรวงการคลังเข้าถือหุ้นอยู่เกือบทุกแห่ง ให้การดำเนินเนินงานเป็นไปตามนโยบาย รวมถึงให้มีดูแลงบลงทุนให้มีความคุ้มค่ากับการลงทุน

    หลังจากนี้ จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ ในฐานะที่ดูแลเรื่องการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ที่ดูเรื่องการกู้เงิน เพื่อกำหนดเป็นมาตรการตั้งแต่ต้นปี 2559 โดยจะคุมเข้มในส่วนของงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจไม่ให้มีการปรับลด หากไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งต้องมีความรัดกุมในการตั้งเป้าหมายการลงทุนมากขึ้น

   ทั้งนี้ ได้มีความเป็นห่วงรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินตามปีงบประมาณทั้ง 11 แห่ง เนื่องจากผลการเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการเบิกจ่ายเพียง 6.3 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 30 % ของวงเงิน 2.7 แสนล้านบาท ส่วนรัฐวิสาหกิจอีก 35 แห่งที่ดำเนินงานตามปีปฏิทิน มีการเบิกจ่าย 4.3 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 31% ของวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ส่งผลให้ 6 เดือนที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนเพียง 30% เท่านั้น จากวงเงินรวมทั้งสิ้น 3.5 แสนล้านบาท

    จะมีการหารือกับ สศช.และสบน.ให้ดูความสามารถในการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในการตั้งเป้าเบิกจ่ายงบลงทุน ไม่ใช่ต้นปีตั้งมา 100% แต่คาดว่าจะทำได้เพียง 10% และก็มาขอปรับลดปลายปี ทำให้อีก 90% ก็หายไป โดยจะต้องคุมเข้ามากขึ้น ปรับลดอีกไม่ได้นายกุลิศ กล่าว

    นายกุลิศ กล่าวว่า ในที่ประชุมยังหารือกันถึงเรื่องแนวทางการจัดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ หรือบริษัทโฮลดิ้ง ที่จะเข้ามากำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ควบคู่กับ สคร.ที่ดูแลรัฐวิสาหกิจจัดตั้ง ที่จะออกมาเป็นกฎหมายเร็วๆนี้

    นอกจากนี้ ยังจะกำหนดการแต่งตั้งกรรมการในรัฐวิสาหกิจว่าต้องมาจากการสรรหาเท่านั้น และผู้ที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นผู้มีความรู้กิจการในองค์กรหรือรัฐวิสาหกิจนั้นๆ และยังเร่งรัดกระบวนการสรรหาผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจต่างๆให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!