WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyจบดีล!คลังรับโอนที่มักกะสันล้างหนี้ร.ฟ.ท.

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังสรุปโอนที่มักกะสันของ ร.ฟ.ท. ล้างหนี้ 7 หมื่นล้านบาท เคาะระยะเวลาเช่า 99 ปี เตรียมเสนอหลักการให้ 'บิ๊กจิน' พิจารณา ก่อนดันเข้าที่ประชุม คนร. กำหนดโรดแม็พขับเคลื่อน

    นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ สำนัก งานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2558 ได้ข้อสรุปการโอนที่ ร.ฟ.ท.บริเวณมักกะสัน กว่า 497 ไร่ เพื่อนำมาชำระหนี้คืนให้กระทรวงการคลัง ในวงเงิน 7 หมื่นล้านบาท จากหนี้ทั้งหมด 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่คณะทำงานทั้งในส่วนกรมธนารักษ์ และ ร.ฟ.ท.มีความเห็นตรงกันแล้ว จากนี้จะเสนอแนวทางการโอนที่ใช้หนี้ทั้งหมดให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พิจารณาเห็นชอบ ก่อนดำเนินการต่อไป

      ทั้งนี้ หากสามารถตกลงกันได้กับกระทรวงคมนาคม ก็จะมีการเสนอแผนโอนที่ เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้ในช่วงเดือน ส.ค.เพื่อกำหนดโรดแม็พ การโอนพื้นที่และกำหนดสัดส่วนพื้นที่ใช้ในเชิงพาณิชย์และเชิงสาธารณะ เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเบื้องต้น สัดส่วนพื้นที่เพื่อการพาณิชย์จะอยู่ที่ประมาณ 70% ส่วนที่เหลือจะเป็นสวนสาธารณะ 20% และที่เหลือเป็นพิพิธภัณฑ์ โดย ร.ฟ.ท.จะทยอยโอนที่ให้เป็นช่วงๆ แบ่งเป็นพื้นที่ที่โอนได้ทันที และพื้นที่ที่สามารถส่งมอบได้ภายใน 2 ปี และ 4 ปี เป็นต้น

       นอกจากนี้ จะต้องมีการเพิ่มระยะเวลาการเช่าที่ราชพัสดุใหม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 50 ปี เป็น 99 ปี โดยครอบคลุมจำนวนหนี้ 7 หมื่นล้านบาท ยังมีหนี้ส่วนที่เหลือที่ ร.ฟ.ท.จะต้องใช้คืนกระทรวงการคลัง ซึ่งจะต้องทยอยบริหารจัดการต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!