WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศสศค.ชี้ โครงสร้าง ศก.ประเทศต้องเร่งแก้ไข หลังมองพึ่งส่งออกมากเกินไป พร้อมชี้ เปลี่ยนรัฐบาลบ่อย ต่างชาติขาดความเชื่อมั่น

    นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยมีปัญหาในเรื่องโครงสร้างมานาน เนื่องจากไทยมีการพึ่งพาการส่งออกทั้งสินค้าและบริการสูงถึง 77% ในปัจจุบัน สูงกว่าก่อนปี 40 ที่ไทยพึ่งพาการส่งออกเพียง 40% ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กระทบต่อภาคการส่งออก

    "เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันกรรมเก่าเยอะ บุญเก่าใกล้หมด และเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะไทยมีปัญหาในเรื่องโครงสร้าง มีการพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป มีเมื่อเศรษฐกิจโลกแย่ ก็กระทบต่อเศรษฐกิจไทยด้วย นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ขณะที่การลงทุนภาครัฐอยู่ในระดับต่ำ แต่ทั้งนี้ไทยยังได้รับผลดีจากการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี"นายเอกนิติ กล่าว

  นายเอกนิติ กล่าวว่า นอกจากนี้ไทยยังเผชิญกับปัญหาระยะยาว จากปัญหาแรงงานไทยที่ปัจจุบันมีอยู่ที่ 39.7 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตร ส่งผลให้ปัจจุบันนี้ภาครัฐจึงต้องดูแลภาคการเกษตรค่อนข้างมาก ขณะที่ภาคการผลิตมีแรงงานค่อนข้างน้อย

  ขณะเดียวกัน ไทยยังมีปัญหาในเรื่องของการลงทุน ที่ไทยไม่ได้มีการลงทุนมา 10-20 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งที่การลงทุนไม่เกิด เนื่องจากการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย การวางแผนการลงทุนไม่ต่อเนื่อง เสนอแผนแล้วพอเปลี่ยนรัฐบาลก็มีการเปลี่ยนใหม่ ส่งผลให้ต่างชาติไม่เชื่อมั่นประเทศไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!