WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลัง เตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจัดระเบียบงบลงทุน และงบกระตุ้นเศรษฐกิจของทุกหน่วยงาน

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี แต่งตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศว่า ยังไม่ได้กำหนดว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนัดแรกเมื่อใด จะขอหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะเลขาคณะกรรมการ และกระทรวงคมนาคม เพื่อวางแนวทางการทำงานคร่าวๆ ก่อน

     ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะดูเรื่องงบลงทุน และงบกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ โดยจะนำงบที่กระจัดกระจายอยู่ในแต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงาน มารวมอยู่ในที่เดียว เพื่อจะได้ติดตามได้ว่า งบดังกล่าวมีการใช้จ่าย และมีความคืบหน้าของโครงการ หรือการใช้งบไปแล้วอย่างไรบ้าง  "ตอนนี้ยังไม่แน่ใจในเรื่องตัวเลขงบประมาณทั้งหมด คงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจึงจะบอกได้ แต่ที่แน่ๆ คงจะไม่ใช่ 1 แสนล้านบาท เพราะแค่เฉพาะงบลงทุนของรัฐบาลชุดก็เป็นเงินกว่า 3 แสนล้านบาทแล้ว ดังนั้น คณะกรรมการชุดนี้จะไปดูว่า งบที่วางไว้แล้วนั้น ต้องมีการใช้จ่ายอย่างรวดเร็ว ถ้าจะต้องมีงบเพิ่มเติม คณะกรรมการชุดนี้จะพิจารณาจัดให้พร้อมแบบรับประทานไปเลย"

       นายสมหมาย กล่าว เมื่อถามถึงการทำงานของทีมเศรษฐกิจ ที่ถูกโจมตีในเรื่องของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นายสมหมาย กล่าวว่า ปัญหาของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่แค่เฉพาะไทย แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก และเท่าที่เดินทางไปอังกฤษเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า นักลงทุนต่างชาติยังสนใจเข้ามาลงทุนในไทย แต่ยังรอความมั่นใจจากภาวะเศรษฐกิจโลก และเท่าที่ดูนักลงทุนต่างชาติยังมีความสนใจในประเทศไทยอยู่มาก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!