WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyรมว.คลัง สั่งแบงก์รัฐอุ้มลูกหนี้นอกระบบ ที่จำนองบ้านที่ดิน เข้ามาอยู่ในระบบ โดยใช้มาตรการที่แต่ละแบงก์ทำอยู่แล้ว

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ทั้งในและนอกระบบ ว่า ได้สั่งการสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่งช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีการนำที่ดิน ที่อยู่อาศัยจำนำ และจำนองอยู่นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบสถาบันการเงิน

    โดยสำหรับธนาคารออมสินกำหนดวงเงินไม่เกิน 500,000 บาทต่อราย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย สำหรับลูกหนี้ที่อยู่ในระบบนั้นธนาคารมีการให้ความช่วยเหลืออยู่แล้วทั้งการลดดอกเบี้ย ยืดระยะเวลาการชำระเงินต้น และการผ่อนผันการฟ้องร้อง

    "แต่แบงก์รัฐจะไม่รีไฟแนนซ์จากธนาคารพาณิชย์มาอยู่ในแบงก์รัฐ เนื่องจากมองว่าหนี้เสียที่เกิดขึ้นแล้ว จะต้องมาตั้งสำรองแทนนั้น ไม่เห็นด้วย จึงจะไม่รับการรีไฟแนนซ์จากธนาคารพาณิชย์"นายสมหมาย กล่าว

    ส่วนแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงิน 100,000 ล้านบาท ตามที่ครม.อนุมัติเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยรัฐบาลจะให้ธนาคารออมสินกู้ในอัตราดอกเบี้ย 2% และธนาคารออมสินนำไปปล่อยกู้กับธนาคารพาณิชย์โดยคิดดอกเบี้ยในอัตรา 0.1% และธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับลูกค้าในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 3%

     แต่อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมองว่า มาตรการดังกล่าวอาจมีผลเสีย ในด้านที่ธนาคารจะนำไปช่วยลูกค้าเก่า ดังนั้นเงินดังกล่าวจะไม่ถึงกับผู้ประกอบการรายใหม่ สำหรับวงเงิน 100,000 ล้านบาทนั้น หากเกิดเป็นหนี้เสียรัฐบาลจะช่วยชดเชยในอัตรา 70% และธนาคารพาณิชย์แบกรับความเสียหาย 30%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!