WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFMสบน. คาดหนี้สาธารณะสิ้นปีงบ 58 ยังอยู่ที่ 43-45% ของจีดีพี จับตาการเบิกจ่ายเงินกู้ได้ตามแผนหรือไม่

     สบน. คาดหนี้สาธารณะสิ้นปีงบ 58 ยังอยู่ที่ 43-45% ของจีดีพี จับตาการเบิกจ่ายเงินกู้ได้ตามแผนหรือไม่ พร้อมเผย ธปท.ทยอยจ่ายหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ( FIDF) ต่อเนื่อง ล่าสุดจ่ายต้นแล้ว 99,762 ลบ.ดอกเบี้ย 120,632 ลบ. ยอดเงินเหลือ 1.033 ล้านลบ.

      นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน.เปิดเผยว่า สบน.คาดว่าหนี้สาธารณะสิ้นปี 58 จะอยู่ที่ระดับ 43-45% ของจีดีพี แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกู้ว่าจะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตามแผนบริหารจัดการหนี้สาธารณะได้หรือไม่

    ด้านของการชำระหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หรือ FIDF นั้น ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ได้การชำระหนี้เงินต้นแล้ว 99,762 ล้านบาท และดอกเบี้ย 120,632 ล้านบาท โดยยังมียอดเงินที่ต้องชำระเพิ่ม 1.033 ล้านล้านบาท จากทั้งหมด 1.392 ล้านล้านบาท

สบน. เล็งหารือ สคร.กำหนดเงื่อนไขกับรัฐวิสาหกิจ ภายหลัง พ.ร.บ.ล้างหนี้ของประเทศ 7.2 แสนล้านบาทมีผลบังคับใช้

     นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออกพ.ร.บ.ล้างหนี้ของประเทศ 720,000 ล้านบาท ว่า สบน.จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เพื่อกำหนดเงื่อนไขกับรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ภายหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ว่าหากดำเนินการจัดการหนี้เสร็จสิ้นแล้ว รัฐวิสาหกิจจะต้องไม่สร้างหนี้เพิ่มขึ้น เพื่อให้รัฐบาลแบกรับภาระอีก โดยยืนยันว่ากฎหมายดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่อยู่ในแผนบริหารหนี้ และเป็นการปรับโครงสร้างหนี้จากรัฐวิสาหกิจมาเป็นภาระของกระทรวงการคลัง 

     ทั้งนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าว สบน.กำลังจัดทำรายละเอียด โดยคาดจะมีความชัดเจนภายใน 2 เดือน เบื้องต้นจะเป็นการทยอยจ่ายตามครบกำหนด หรือการกู้เพื่อนำมาชำระทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลดีต่อต้นทุนในการบริหารหนี้ที่อยู่ภายใต้กระทรวงการคลัง เนื่องจากรัฐเป็นผู้บริหารจัดการทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น ส่วนรัฐวิสาหกิจก็ต้องดำเนินตามแนวทางการแก้ไข โดยยึดจากแผนการฟื้นฟูกิจการตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด อนุมัติ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!