WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSคลัง เผยผลงานเดือนที่ผ่านมาเข็นมหกรรมแบงก์รัฐเพื่อปชช. อนุมัตินาโนไฟแนนซ์ ช่วยรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุน

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ดำเนินนโยบายสำคัญ เพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือรายย่อย ประกอบด้วย งานมหกรรมแบงก์รัฐเพื่อประชาชน กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้เป็นเจ้าภาพจัดงานร่วมกับธนาคารของรัฐ 9 แห่ง ผู้ประกอบการนาโนไฟแนนซ์ 4 แห่ง และหน่วยงานภาครัฐอีก 7 แห่ง เพื่อร่วมกันให้ความรู้ทางการเงิน โดยจัดงานพร้อมกัน 5 จังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 - 28 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา  จากการจัดงานนี้ มีผู้เข้าร่วมงานใน 5 จังหวัดทั่วประเทศประมาณ 100,000 คน โดยมียอดเงินฝากรวมประมาณ  5 พันล้านบาท และยอดสินเชื่อเพื่อรายย่อยรวมมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท และสถาบันการเงินของรัฐจะมีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 ราย  ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย ที่ประสบปัญหาการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน  รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการออมของประชาชนรายย่อย

      นอกจากนี้ ภายในงานมีประชาชนให้ความสนใจสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานที่ให้ความรู้ทางการเงินและตรวจสอบข้อมูลเครดิตเป็นจำนวนมาก ในส่วนของกรมบังคับคดีมีประชาชนเข้าร่วมไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดีสำเร็จ 293 ราย มูลค่าทุนทรัพย์มากกว่า 160 ล้านบาท อีกทั้งมีประชาชนรายย่อยให้ความสนใจสินเชื่อ Nano-Finance จาก 4 บริษัทที่ไปร่วมงาน มากกว่า 500 ราย และมีผู้สนใจขอสินเชื่อ Nano-Finance และสินเชื่อประเภทอื่นๆ มากกว่า 40 ล้านบาท

     "การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อยทราบถึงแนวทาง การบรรเทาความเดือดร้อนของสถาบันการเงินของรัฐแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินพื้นฐานที่จำเป็นได้อย่างทั่วถึง" โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าว

     มาตรการสินเชื่อ Nano-Finance ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้สามารถกู้เงินเพื่อประกอบอาชีพ ในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย และคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2558 กระทรวงการคลังได้ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการแล้ว 9 ราย โดยมี ผู้ประกอบการจำนวน 2 รายได้เปิดให้บริการแล้ว นอกจากนี้ มีผู้สนใจติดต่อขอรายละเอียดแต่ยังไม่ได้ยื่นคำขออนุญาตอีกประมาณ 70 ราย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!