WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษ copyคลังจัดแถวใช้เงิน'เมกะโปรเจ็กต์'

      พระราม 6 *'สมหมาย'รับคำสั่ง'บิ๊กตู่'จัดแถวการใช้เงินโครง การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ หลังเป็นห่วงโครง การเดินหน้าล่าช้า วางแผน 3 ระยะมองยาวส่งไม้ต่อถึงรัฐบาลใหม่

    นายสมหมาย ภาษี รมว. การคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไป ดูการใช้จ่ายเงินของโครงการลง ทุนโครงสร้างพื้นฐานของประ เทศทั้งหมด ว่าโครงไหนจะลงทุนเมื่อไร และจะใช้แหล่งเงินจากไหนบ้าง ซึ่งมีอยู่ 3 ทาง คือ การใช้เงินงบประมาณ เงินกู้ และการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (PPP) เพื่อบริหารให้การลงทุนของภาครัฐมีความต่อเนื่อง

     "นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง เรื่องการลงทุนขนาดใหญ่ที่ยัง ทำได้ล่าช้า ก็ได้สั่งการให้กระ ทรวงการคลังไปดูให้ชัดว่าจะทำโครงการอะไร เมื่อไร ใช้เงินจากไหน ซึ่งกระทรวงการคลังก็เป็นห่วงเรื่องนี้เหมือนนายกรัฐมนตรีเช่นกัน" นายสมหมายกล่าว

     นายสมหมาย กล่าวอีกว่า การจัดลำดับความสำคัญของโครงการลงทุนขนาดใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงแรกคือการลงทุนที่ดำเนินการอยู่ไปจนถึงมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วงที่สองการลงทุนตั้งแต่หลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะมีการทำประชามติ มีการออกกฎหมายลูก จนรัฐบาลพ้นจากตำแหน่งประมาณปลายปี 2559 สำหรับ การลงทุนในช่วงสุดท้าย เป็นการลงทุนที่จะส่งไม้ต่อให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ ทั้งโครงการที่ดำเนินการแล้ว ก็ต้องดูว่ามีส่วนที่ไม่เสร็จที่ต้องให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการต่อ ก็จะมีความชัดเจนว่าส่วนที่จะทำต่อจะใช้เงินจากแหล่งไหน รวมทั้งยังมีโครงการที่ยังไม่ได้ดำเนินการ แต่มีความจำเป็นต้องทำเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ รัฐบาลปัจจุบันก็สร้างความชัดเจนให้กับรัฐบาลใหม่สานต่อ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!