WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSรมว.คลัง คาดกลาง ก.ค. ชง ครม. ต่ออายุภาษี VAT 7% อีก 1 ปี รับปีงบประมาณ58 จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าราว 100,000 ลบ.

   รมว. คลัง คาดกลางเดือน ก.ค. ชง ครม. ต่ออายุภาษี VAT 7% ไปอีก 1 ปี ยอมรับปีงบประมาณ58 จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าราว 100,000 ลบ.  เผยเร่งดำเนินคดี 'โตโยต้า พรีอุส'เลี่ยงภาษี ยันจบในชั้นศาลเร็วๆ นี้  ยันสำนักงบฯ มีสิทธิ์ยืมเงินกองทุน กสทช. ลงทุนโครงการน้ำได้ เหตุเป็นไปตามนโยบายของนายกฯ  ส่วนสรุปผลการเลือกผู้ว่า ธปท.คนใหม่  ขอเวลา 3 สัปดาห์ สรุปผลก่อนเสนอ ครม. อนุมัติ

  นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า  กระทรวงคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงกลางเดือน ก.ค. นี้ เพื่อพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.58 ออกไปอีก 1 ปี เพราะภาพรวมเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ยังไม่เอื้ออำนวยที่จะปรับเพิ่มภาษีดังกล่าว

  ส่วนการพิจารณาสิทธิภาษีของการลงทุนในกองทุนระยะยาว (LTF) นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งยังมีเวลาถึงปลายปี 59 แต่เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวภายในปีนี้

   นายสมหมาย กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้กรมศุลกากรเร่งตรวจสอบการส่งสินค้าผ่านแดนว่ามีการผ่านจริงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีการส่งสินค้าผ่านแดนไปยังเพื่อนบ้าน แต่พบว่าผ่านไปยังเพื่อนบ้านเพียงบางส่วน  และพบว่าบางส่วนมีการจอดแช่ท่าอยู่ยังท่าเรือของไทย เป็นต้น

  " เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดต่อไป ส่วน พ.ร.บ.ศุลกากร ขณะนี้อยู่ที่รองนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเข้าครม.ในเร็วๆนี้" นายสมหมาย กล่าว

   ส่วนการปราบปรามการทุจริตของกรมศุลกากรนั้น ยืนยันว่ายังไม่เป็นที่พอใจ และได้สั่งการเหล่าพนักงานว่าให้พยายามสร้างความรู้สึกนึกคิดให้ทำตัวใหม่ อย่าสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร ให้ดำเนินการดีดีเหมือนกับกรมอื่นๆ

   สำหรับการเรียกเก็บภาษีเพิ่มในกรณีของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กรณีที่บริษัท โตโยต้านำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นพรีอุส (Prius) ระหว่างปี 2554-2555 เสียภาษีไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากรซึ่งมีมูลค่าที่เสียภาษีไว้ไม่ครบถ้วนถึง 10,000 ล้านบาทนั้น ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายต่อไป ซึ่งคาดว่าจะจบได้ในเร็วๆนี้

    นายสมหมาย กล่าวต่อถึง  กระบวนการคัดสรรผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ว่า   ขณะนี้ยังไม่ทราบรายชื่อว่าคณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อใครเข้ามาบ้าง โดยขอเวลา 3 สัปดาห์ในการพิจารณา แต่มองว่าคุณสมบัติของผู้ว่า คือ รู้งาน เป็นคนที่รู้ว่าควรทำตัวเช่นไร ปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง ไม่ให้ใครชักจูงได้ อย่างนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.ปัจจุบันนั้นถือเป็นแบบอย่างที่ดี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับ รมว.คลังด้วย

   “อายุมากหรือน้อยไม่สำคัญ เพราะทะเลาะกันที่ปากไม่ได้ใช้กำลัง ที่ผ่านมาผมกับผู้ว่า ธปท.ก็ทำงานมาด้วยดี ผมรู้จักเขาและไม่เคยทะเลาะกันและผมไม่เคยบังคับท่าน ตอนนี้อย่าเพิ่งถาม ที่มีรายชื่ออกมาอย่างนายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ซึ่งเป็นคนใน เมื่อตอนนั้นมีคดีในส่วนของค่าเงินบาท มันก็ไม่ได้มีปัญหาเพราะตอนนี้เขาก็เป็นคนทำงานที่ดี ทุกคนมันมีแผลทั้งนั้น จะถูกต่อต้านไหมก็ต้องมาดูกัน แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้เลือก ส่วนนายวิรไท สันติประภพ ที่มีอายุเพียง 45 ปีนั้น แม้อายุน้อยแต่มันก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นคนหนุ่ม”รมว.คลัง ระบุ

   นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีนโยบายต้องหาคนที่ทำงานได้ มีความเหมาะสม ถ้าได้คนในสถาบันก็ยอมรับว่าเป็นที่น่าภาคภูมิใจกับสถาบันที่คนในได้เป็น แต่สำหรับที่ผ่านมาแม้ไม่ใช่คนในแต่ก็เชิงเป็นคนในอยู่ดี แต่ก็อย่าลืมว่าคนใน ธปท. ก็ไม่ใช่ว่าจะดีตลอดทั้งหมด

   สำหรับ ภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น แม้ว่าภาครัฐจะเร่งการลงทุนตามโครงการได้ไม่มากนัก แต่ก็ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การลงนามกู้เงินจากญี่ปุ่นในโครงการรถไฟระยะที่ 2 การออกมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ผ่านความเห็นชอบจากครม.เมื่อวานนี้ เป็นต้น ขณะที่สิ่งที่ต้องจับตามองคือเรื่องของการบริโภคภาครัฐ และเอกชนไม่ให้ตกลงไป

   ส่วนการจัดเก็บรายได้ประจำปีงบประมาณปี 2558 คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 100,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ยังมีรายได้จากการจัดเก็บในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมาชดเชยได้ประมาณ 60,000 ล้านบาท จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน

   ด้านแผนการขอยืมเงินจากกองทุน กสทช. วงเงิน 14,300 ล้านบาท โดยสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง เพื่อใช้ในโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วนนั้น ยอมรับว่าสามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นไปตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนกองทุนฯจะให้ยืมหรือไม่นั้น คงจะต้องชี้แจงว่ามีสาเหตุอะไรที่จะไม่สามารถให้กู้ยืมได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!