WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFMสศค. มั่นใจ จีดีพีปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 3% เหตุการใช้จ่ายภาครัฐหนุน แต่เล็งหั่นเป้าส่งออกปีนี้ จากเดิมคาดโต 0.2%

   สศค. มั่นใจ จีดีพีปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 3% เหตุการใช้จ่ายภาครัฐหนุน คาดเม็ดเงินลงทุนภาครัฐครึ่งปีหลังอยู่ที่ 1-2 แสนลบ. จากทั้งปีที่ 4.5 แสนลบ. เล็งหั่นเป้าส่งออกปีนี้ จากเดิมคาดโต 0.2% มองเงินบาทปีนี้อ่อนค่าแตะ 34 บ./ดอลล์ จับตาเฟดส่งสัญญาณขึ้น ดบ.

   ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3%โดยจะมาจากการลงทุนภาครัฐเป็นหลักซึ่งครึ่งปีหลังจะมีเม็ดเงินลงทุนจากภาครัฐประมาณ 1-2 แสนล้านบาทจากทั้งปี 4.5 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีเม็ดเงินนอกงบประมาณอีก 5 หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยจะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และ ความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในอนาคต เพราะเป็นการลงทุนระยะยาวประกอบกับ ยังมีเม็ดเงินที่รัฐบาลได้อนุมัติเพื่อลงทุนโครงการน้ำ และ ถนนอีก 8 หมื่นล้านบาท โดยใช้เงินกู้จากกสทช.

   "จีดีพีไม่ต่ำกว่า 3% แต่คงไม่ขยายถึง 5-6% แน่นอน โดยเราขอดูตัวเลขส่งออกของเดือนนี้ก่อนว่าจะดีขึ้นจากเดิมไหม" ดร.เอกนิติ กล่าว

   สำหรับตัวเลขการส่งออก 5 เดือนที่ผ่านมาติดลบ 4% แต่ได้ท่องเที่ยวเข้ามาสนับสนุนทำให้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ โดยเป้าส่งออกทั้งปีเคยประเมินไว้ 0.2% อาจจะต้องมีการปรับลดลงเหลือขยายตัวใกล้ 0% แต่ขอดูตัวเลขส่งออกของเดือนนี้ก่อนตัดสินใจอีกครั้ง

   สำหรับค่าเงินบาทในปีนี้ประเมินไว้ที่ 34 บาท/ดอลลสหรัฐ โดยต้องประเมินการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ ถ้าหากมีการปรับขึ้นจริงจะส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากไทย และ ทำให้ตลาดทุน ตลาดเงินเกิดความผันผวนได้

   "จับตาเฟดว่าจะส่งซิกยังไง ถ้าขึ้นดอกเบี้ยเงินไหลออกแน่ และมีโอกาสที่ค่าเงินจะทะลุ 34 บาท/ดอลล์ และ อยากแนะนำให้ผู้ประกอบการส่งออกล็อคความเสี่ยงเรื่องค่าเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายได้"์ ดร.เอกนิติ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!