WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง เตรียมปรับเป้าจีดีพีปีนี้ใหม่เดือนหน้า มั่นใจโตมากกว่า 2% ตอกกลับ กนง. คาดจีดีพีโตแค่ 1.5% แต่ทำไมไม่ลดดบ.กระตุ้น ศก.

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้ อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนช์ไทย'ว่า ในเดือนหน้าจะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพีปีนี้อีกครั้งโดยจะต้องดูตัวเลขการส่งออกของเดือนพฤษภาคม ด้วยว่าจะออกมาในทิศทางใด แต่ในเบื้องต้นมั่นใจว่าจีดีพีปีนี้จะเติบโตได้มากกว่า 2% แน่นอน หลังจากที่ คสช.ได้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 57 และมีการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวจำนวน 92,000 ล้านบาท อีกทั้งเตรียมที่จะออกมาตรการสินเชื่อให้กับ SME รวมถึงงบประมาณปี 58 ที่คาดว่าจะใช้ได้ทันภายในเดือนตุลาคมนี้อีกด้วย

     นายสมชัย กล่าวถึงกรณีที่ กนง.ออกมาปรับลดคาดการณ์ขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้โตที่ 1.5% ด้วยว่า ถือเป็นการขัดแย้งกับมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2 % และความเห็นที่เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังจะดี 

    "หากมองอย่างนั้น กนง.ก็ควรที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะนโยบายการเงิน การคลังนั้นต้องทำร่วมกัน การที่มองว่าจีดีพีจะโตได้เพียง 1.5% นั้นถือว่ามองในแง่ร้ายจนเกินไป"นายสมชัยกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!