WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลัง ระบุ กนง.คง ดบ.เหมาะสม ชี้ มีความสมดุลกับอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว ส่วน ศก.ฟื้นหรือไม่ขอรอดูจีดีพีไตรมาส 2/58

     รมว.คลัง ระบุ กนง.คง ดบ.เหมาะสม ชี้ มีความสมดุลกับอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว ส่วน ศก.ฟื้นหรือไม่ขอรอดูจีดีพีไตรมาส 2/58 ย้ำอยากเห็นศก.ครึ่งปีหลังฟื้นตัวต่อเนื่อง  พร้อมลั่น พร้อมทำงานได้กับทุกคนหากมีการปรับ ครม. ชี้ ต่างชาติยังเชื่อมั่นไทย ระบุทุนนอกยังไหลเข้าตลาดหุ้น -พันธบัตร ส่วนอนาคตรัฐบาลให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ต่อปีไว้เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น มองว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม และมองว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยยังไม่ได้ต่ำเป็นประวัติการณ์เหมือนในอดีตที่ 1.25% และมองว่าขณะนี้อัตราดอกเบี้ยยังมีความสมดุลกับอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนในระยะต่อไปอัตราดอกเบี้ยจะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ยังเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง

    ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้ คาดหวังว่าจะดีกว่าในไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 3% แต่ทั้งนี้ เราจะต้องยอมรับกับสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในไตรมาส 2 จะฟื้นตัวหรือไม่นั้น มองว่า หากเศรษฐกิจขยายตัวเป็นรูปตัว V ก็คงดี แต่หากเป็น N ก็ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ดี ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

   นายสมหมาย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าอยากให้รัฐบาลอยู่ต่อยาวนั้น มองว่า เป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะเป็นปัญหาทางการเมือง มันมีเรื่องของความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งตอนนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้รัฐบาลอยู่ทำงานต่อ หากอยู่ต่อและมีความเชื่อมั่นก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ในขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติมองว่า ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติยังมีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย เห็นได้จากกรณีญี่ปุ่นที่ปล่อยกู้ให้ตอนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นก็มีทีท่ามึนตึงจากที่เรามีปัญหาทางการเมือง แต่ขณะนี้เริ่มดีขึ้น ประกอบกับเงินยังไหลเข้าในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร ซึ่งสะท้อนว่านักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นต่อประเทศ

   ส่วนกระแสข่าวการปรับครม.ด้านเศรษฐกิจนั้น ตนยืนยันว่า พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกคน แต่ใครยินดีที่จะทำงานร่วมกับผมหรือไม่ ทุกอย่างงต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสินใจ เพราะตนตั้งใจทำงานและทำให้ประเทศเต็มที่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

รมว.คลัง ยันไม่เพิ่มระดับการค้ำประกันความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อให้ SME ชี้ที่ 18%เหมาะสม

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า  กระทรวงการคลังจะไม่เพิ่มระดับการค้ำประกันความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs ตามข้อเรียกร้องของภาคเอกชนจาก 18% ในปัจจุบันเป็น 30% เนื่องจากมองว่าระดับการค้ำประกันแบบเดิมมีความเหมาะสมอยู่แล้ว และกระทรวงการคลังมีมาตรการด้านอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

  ส่วนความคืบหน้าการออก พ.ร.บ.เพื่อใช้หนี้ 7.2 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะสรุปได้เร็วๆ นี้ ซึ่งการกู้เงินเป็นไปตามกรอบเดิม ส่วนของหนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) การออกกฎหมายนี้จะครอบคลุมในส่วนหนี้ที่รัฐบาลต้องชดเชยให้เท่านั้น ไม่ใช่หนี้ทั้งหมดที่ทั้ง 2 หน่วยงานมีอยู่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!