WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSคลังขีดเส้นทวงหนี้หลัง 2 ทุ่มมีความผิด

     ไทยโพสต์ : ไทยโพสต์ *คลังตั้งแท่นแนะบริษัทติดตามหนี้อย่างเป็นธรรม แจงหลักเกณฑ์ถี่ยิบ กำหนดช่วงเวลาดำเนินการชัดเจน ชี้หากฝ่าฝืนมีความผิดทางกฎหมายชัดเจน

   แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้จัดบรรยายสาระสำคัญของ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 ให้กับเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน และบริษัทติดตามหนี้ เพื่อให้เข้า ใจรายละเอียดของกฎหมายใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว เนื่องจากการทวงหนี้ยังไม่เป็นธรรมและทำเกินกว่าเหตุเกินกรอบที่กฎหมายกำหนด ทำให้มีโทษทั้งปรับทั้งจำ

    ทั้งนี้ บริษัททวงถามหนี้ที่ถูกต้องจะต้องมาขอจดทะเบียนกับกระทรวงการคลัง และการดำเนินการทวงถามหนี้ ผู้ที่ได้รับมอบหมายหรือมอบอำนาจจะต้องแจ้งชื่อ นามสกุล ให้กับผู้ถูกทวงถามหนี้อย่างชัดเจน และการทวงถามทำได้ช่วง 08.00-20.00 น. ในวันทำงานปกติ ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ ทวง ถามได้ 08.00-18.00 น. เท่านั้น

    นอกจากนี้ กฎหมายยังห้ามการทวงถามหนี้ เช่น การข่มขู่ ใช้ความรุนแรง การประจานให้ลูกหนี้เสียหาย หรือเกิดการอับอายต่อคนอื่น

     สำหรับ บทลงโทษ กฎหมายให้มีการตั้งคณะกรรม การกับกำดูแลการทวงถามหนี้ หากผู้ทวงถามหนี้ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับจะมีความผิดทางปกครองปรับเป็นเงินไม่ เกิน 1 แสนบาท ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ

      ขณะเดียวกัน ยังมี ความผิดทางอาญาปรับตั้งแต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท จนถึงไม่ เกิน 5 แสนบาท รวมถึงมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน จน ถึงไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำและปรับ ขึ้นอยู่กับการกระทำความผิดในข้อห้ามส่วนไหน

      "การจัดสัมมนาเพื่อต้องการให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดการทำผิดกฎหมาย เนื่องจากมีโทษรุนแรง และมีเป้าต้องการให้ผู้ทวงหนี้ได้รับการปฏิบัติจากผู้ทวงหนี้อย่างยุติธรรม ไม่ได้ ถูกข่มขู่หรือเอาเปรียบเหมือนที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา"แหล่งข่าวกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!