WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลัง ระบุอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันสมดุลแล้ว รอดูปัจจัยแวดล้อมในระยะต่อไป

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)คงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% เป็นเรื่องที่ดีและเหมาะสมแล้ว เพราะการพิจารณานโยบายการเงินต้องดูเรื่องการแข่งขันของอัตราแลกเปลี่ยน ภาพรวมอัตราดอกเบี้ย และผู้ที่ถือเงินบาทด้วย ซึ่งขณะนี้ถือว่าอัตราดอกเบี้ยเป็นระดับที่สมดุลแล้ว

   "ดอกเบี้ยไทยในขณะนี้ยังไม่ใช้อัตราที่ต่ำที่สุดในภูมิภาค และมองว่าอัตราดอบเบี้ยตอนนี้ที่ 1.5% ถือว่าเป็นระดับทีสมดุลแล้ว แต่ต่อไปจะต้องมีการพิจารณาอีกทีว่าอัตราดอกเบี้ยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพราะต้องเข้าใจธรรมชาติของนโยบายการเงินด้วยว่า ดอกเบี้ยมันมีทั้งขึ้นและลงได้" รมว.คลังกล่าว

      นายสมหมาย กล่าวว่า ยังมองอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ที่ 3.7% แต่จะมีการติดตามตัวเลขของหน่วยงานเศรษฐกิจอื่นๆที่จะมีการประเมินในเร็วๆนี้ และจากตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสแรกขยายตัวได้ 3% สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเติบโต แม้ว่าจะไม่ได้เติบโตมากนัก เพราะมีปัจจัยแวดล้อมกดดัย อาทิ เศรษฐกิจโลกที่ไม่เอื้ออำนวยมากนัก แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น

     "ช่วง 6 เดือนหลังอยากเห็นเศรษฐกิจดีขึ้นกว่านี้ ตอนนี้ต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 2 เพราะมีความน่าสนใจมาก ต้องมาลุ้นว่าเศรษฐกิจเราจะขยายเป็น V shape หรือ N shape"รมว.คลัง กล่าว

      ส่วนกรณีที่รัฐบาลส่งสัญญาณจะอยู่บริหารประเทศยาวต่อไปนั้น รมว.คลัง กล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ตอบได้ยาก เพราะเป็นปัญหาทางการเมืองที่มีผลเชื่อมโยงกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนตัวมองว่าขึ้นอย่กับความเห็นประชาชนเป็นหลัก หากประชาชนเห็นด้วยก็คงไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับเรื่องความเชื่อมั่นก็ไม่น่ามีปัญหาเช่นกัน เหลือแค่ความเห็นในสายตาของต่างประเทศเท่านั้น แต่ขณะนี้หลายประเทศก็เข้าใจสถานการณ์ของไทยมากขึ้น สะท้อนจากความสนใจที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น พันธบัตร และการลงทุนด้านอื่นๆ รวมทั้งให้ความสนใจในการปล่อยกู้เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้วย

     "ตอนนี้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะว่าส่วนใหญ่ต้องแยกให้ออกว่า รัฐบาลก็ส่วนรัฐบาล ประเทศไทยก็ส่วนประเทศไทย มองว่าคนยังเชื่อมั่นประเทศไทย แต่รัฐบาลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องนี้ทั้งหมดผมคงตอบเองไม่ได้ คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประชาชน"นายสมหมาย กล่าว

     สำหรับ กระแสการปรับ ครม.เศรษฐกิจนั้น นายสมหมาย กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงเพราะเป็นเรื่องการเมือง โดยตนพร้อมทำงานร่วมกับทุกคน ไม่ว่าใคร ก็พร้อมทำงานด้วยทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความเห็นของนายกรัฐมนตรี

     "ผมกลับมาทำงานครั้งนี้ถือเป็นการทำงานครั้งสุดท้าย การกลับมาทำงานที่บ้านเกิด บ้านเดิม (กระทรวงการคลัง) คือทำงานให้ประเทศเหมือนกัน กรณีปรับ ครม.เศรษฐกิจไม่ขอพูดถึงเพราะเป็นเรื่องการเมือง"นายสมหมาย กล่าว

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!