WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEPlogoสคร.เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ของรัฐวิสาหกิจให้ คนร.รับทราบใน ก.ค.- ส.ค.นี้

     ผอ.สคร.เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ของรัฐวิสาหกิจให้ คนร.รับทราบภายใน ก.ค.- ส.ค.นี้ เผย อยู่ระหว่างติดตามการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่ง พร้อมมีแผนขาย รสก.บางแห่งที่เหมาะให้เอกชนเข้าไปบริหารเอง ระบุอยู่ระหว่างศึกษา การจัดตั้ง บ.ลูก ของรสก. ว่าจำเป็นหรือไม่

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.เปิดเผยว่า ในเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ สคร.จะเสนอแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ให้กำคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. รับทราบทั้งการกำหนดทิศทางที่ดีของรัฐวิสาหกิจ รวมถึงการแบ่งประเภทรัฐวิสาหกิจใหม่ โดยแบ่งเป็น รัฐวิสาหกิจที่เพิ่มประสิทธิภาพ รัฐวิสาหกิจประเภทสังคม และรัฐวิสาหกิจที่ควรลดบทบาทลง

   ส่วนการสั่งการให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่งที่มีปัญหาเรื่องการเงิน และสคร.ได้สั่งการให้ทำแผนแก้ไขและแผนฟื้นฟูก่อนหน้านี้นั้น ขณะนี้ สคร.อยู่ระหว่างติดตามผลว่าจะดำเนินการได้ตามเป้าหมายหรือไม่ และมีมาตรการอย่างไรหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามแผน

   นายกุลิศ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเตรียมร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ เพื่อติดตามดูแลบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ตลท. เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เป็นต้น ขณะที่ สคร.จะดูแลรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งตามกฎหมาย โดยคาดว่าจะได้ความชัดเจนส.ค.นี้

    นอกจากนี้ สคร.ยังอยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์การจัดตั้งบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจด้วย โดยจะพิจารณาว่าการจัดตั้งบริษัทลูกมีความซ้ำซ้อน และมีความจำเป็นในการจัดตั้งหรือไม่ เนื่องจากหากจัดตั้งแล้วดำเนินการไม่ดี อาจส่งผลต่อกิจการของบริษัทแม่ได้

   ขณะเดียวกัน สคร.ยังมีแผนที่จะขายหุ้นในรัฐวิสาหกิจบางส่วนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ในสัดส่วนน้อยที่ 2-5% เนื่องจากเห็นว่าควรให้เอกชนมีการดำเนินการเอง โดยปัจจุบันมีหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่นั้นมีประมาณ 100 บริษัท แต่ยืนยันว่าการขายหุ้นดังกล่าวนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนำเงินมาล้างหนี้วงเงิน 700,000 ล้านบาท เนื่องจากเมื่อตีมูลค่าแล้วได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!