WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gรงสรรค ศรวรศาสตรปลัดคลัง ยัน จีดีพีปีนี้อยู่ที่ 3.7% มั่นใจ Q3-Q4/58 เบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้า

 ปลัดคลังยัน จีดีพีปีนี้อยู่ที่ 3.7% มั่นใจ Q3-Q4/58 เบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้า เผยหากเงินบาททรงตัวที่ 33-34 บ./ดอลล์ จะหนุนภาคส่งออกฟื้นตัว ชี้ยังไม่มีแผนกระตุ้นศก.ใหม่เสนอนายกฯ รวมถึงเรื่องการขยายเวลา VAT7%  ลั่นขอเดินหน้านโยบายเดิมให้เต็มที่  พร้อมให้ใบอนุญาต CFG Services ทำนาโนไฟแนนซ์เป็นรายที่ 7 เตรียมจัดมหกรรมแบงก์รัฐฯ เพื่อ SME และรายย่อยพร้อมกัน 5 หัวเมืองใหญ่ 27-28 มิ.ย.นี้

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีไว้ที่ 3.7% โดยมองว่าแม้ในขณะนี้การเบิกจ่ายงบประมาณยังต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ แต่เชื่อว่าไตรมาส 3-4/2558 จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน และจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ในระยะต่อไป ทั้งนี้ยังมองว่า หากค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ 33-34 บาทต่อดอลลาร์ถึงสิ้นปี จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกมากขึ้น

   ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆนั้น ในวันนี้ไม่ได้มีการเสนออะไรเพิ่มเติมแก่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงการหารือที่กระทรวง เนื่องจากต้องการเดินหน้ามาตรการเดิมที่ยังมีอยู่ให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ เช่น มาตรการให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. เข้ามาช่วยเหลือในการค้ำประกัน การเดินหน้าในโครงการกองทุนหมู่บ้าน ที่ปัจจุบันยังมีเงินเหลือ 19,000 ล้านบาท จะสามารถนำเงินดังกล่าวมาจัดสรรได้อย่างไร

  "จีดีพีปีนี้มองไว้ที่ 3.7%แม้การเบิกจ่ายงบประมาณยังต่ำกว่าเป้า แต่ครึ่งปีหลังจะต้องเป็นไปตามเป้าแน่นอน อีกหนึ่งเรื่องคือค่าเงินบาท หากยังอ่อนค่าอยู่แถว 33-34 บาทจะหนุนส่งออก ส่วนเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตอนนี้คงยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม แต่เราขอทำนโยบายเดิมให้เต็มที่ก่อน " นายรังสรรค์กล่าว 

   ทางด้านกรณีที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้รัฐบาลคงอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT ในอัตรา 7%  ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี   เนื่องจากในวันที่ 30  มิถุนายน 2558 นี้  จะครบกำหนดการปรับลดอัตราการเก็บภาษีมูลค่าพิ่มจาก 10%  เหลือ 7% ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลว่าจะให้ขยายเวลาออกไปกี่ปีนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือหารือกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้แต่อย่างใด                 

     สำหรับมาตรการนาโนไฟแนนซ์นั้น ที่ผ่านมาออกใบอนุญาตไปแล้ว 5 บริษัท และล่าสุดจะออกใบอนุญาต คือ บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จำกัด บริษัทในเครือของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ  CFG Services

    "ความคืบหน้าของโครงการนาโนไฟแนนซ์นั้น ยอมรับว่าที่ผ่านมาประชาชนยังเข้าถึงสินเชื่อได้น้อย เนื่องจากยังไม่เป็นที่รู้จัก ประกอบกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตนั้นส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯเป็นหลัก" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว 

    ดังนั้น ในช่วงวันที่ 27-28 มิถุนายนนี้ กระทรวงการคลังจะร่วมมือกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อจัดมหกรรมแบงก์รัฐเพื่อเอสเอ็มอีและรายย่อย โดยจะจัดกันพร้อม 5 หัวเมืองใหญ่ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ หาดใหญ่ ขอนแก่น ระยอง เชียงใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงโครงการนาโนไฟแนนซ์ได้เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!