WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMS-คลังชงครม.ไฟเขียวดูแลเอสเอ็มอี ลุ้นเห็นชอบ 2 โครงการใหญ่มิ.ย.นี้

    แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการเพื่อช่วยเหลือและดูแลธุรกิจเอสเอ็มอี ให้ ครม.พิจารณาและเห็นชอบภายในเดือน มิ.ย.นี้ ได้แก่ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 15,000 ล้านบาท ที่กระทรวงการคลังรับภาระดอกเบี้ย 3% และให้ผู้ประกอบการจ่ายเอง 4%, โครงการให้รับรัฐรับภาระค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ปีแรก ในโครงการ พีจีเอส ระยะที่ 5 เพิ่มอีก 50,000 ล้านบาท

     ทั้งนี้ ธุรกิจเอสเอ็มอีถือมีความสำคัญต่อประเทศ โดยมีอยู่ประมาณ 2.7 ล้านราย เกิดการสร้างงานกว่า 11.4 ล้านราย หรือคิดเป็นกว่า 30% ต่อจีดีพี แต่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เต็มที่ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ทั้งการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในอัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปรน รวมทั้งการค้ำประกันจาก บสย.ที่ให้ผู้ประกอบการสามารถขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) และธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้สามารถต่อยอดธุรกิจได้ดีขึ้น

     "ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี ผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยดูแลตั้งแต่ตั้งต้นทำธุรกิจ เปรียบเสมือนเป็นต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ที่ให้สามารถต่อยอดธุรกิจจากเอสเอ็มอีขนาดเล็กไปสู่เอสเอ็มอีขนาดกลาง ทั้งการจัดทำบัญชี และการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย เพื่อให้สินของเอสเอ็มอีสามารถเจาะตลาดเพื่อนบ้านได้เพิ่มขึ้น เพราะปลายปีนี้ จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!