WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลัง เผยคลังมีแผนขายหุ้นที่ถืออยู่ เพื่อลดภาระหนี้ภาครัฐ-ชง ครม.ออกกฏหมายพิเศษกู้เงินล้างหนี้กว่า 7 แสนลบ.

      นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง  เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีแผนขายหุ้นที่ถืออยู่ในกิจการต่างๆ ออกไป เพื่อลดภาระหนี้ของรัฐ ขณะที่จะเสนอกฎหมายพิเศษกู้เงิน เพื่อแก้ปัญหาหนี้ภาครัฐ ที่มีอยู่กว่า 7 แสนล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณา ในอีก 2เดือนข้างหน้า

     "รัฐบาลจะต้องหาเงินเพิ่มขึ้นเพื่อลดหนี้ที่มีอยู่ 7.2 แสนล้านบาท ให้น้อยลง ซึ่งดูแล้ว วิธีที่ทำได้ก็คือการขายหุ้นกิจการต่างๆ ที่คลังถือไว้แล้ว ไม่มีประโยชน์ อย่างหุ้นที่เราไม่มีอำนาจบริหาร ออกไป ซึ่งจะเกิดผลดี ช่วย ลดหนี้ให้น้อยลง"นายสมหมาย กล่าว 

     ทั้งนี้ คาดว่าการออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ภาครัฐ จะช่วยลดภาระเงินต้นและดอกเบี้ย ให้เหลือปีละประมาณ 6.4 หมื่นล้านบาท

    อนึ่ง ต้นสัปดาห์นี้ นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการ สำนักงาน บริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ได้ระบุว่า จะมีการออกกฎหมายพิเศษเพื่อกู้เงินราว 7แสนล้านบาท  นำมาชำระหนี้โครงการจำนำข้าว และหนี้ของรัฐวิสาหกิจต่างๆ โดยเครื่องมือที่กระทรวงการคลังจะนำมาใช้ จะมีทั้งพันธบัตรระยะยาว  ระยะกลาง และการกู้เงินระยะสั้น ซึ่งจะพิจารณาใช้เครื่องมือให้เหมาะสมตาม ระยะเวลา ที่จะต้องมีการชำระคืนหนี้ที่มีอยู่แต่ละก้อน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!