WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปัดฝุ่น'กองทุนออม' คลังชงคสช.-รุกจัดสวัสดิการรับผู้สูงอายุ

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังชง คสช. คืนชีพกองทุนการออมแห่งชาติ พร้อมเสนอศึกษาแนวทางจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมกับประเทศ หลังโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมสูงอายุมากขึ้น

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า สำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาและเห็นชอบการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) พ.ศ.2554 และพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 40 แห่ง พ.ร.บ. ประกันสังคม รวมทั้งออกกฎกระ ทรวง กอช.ให้มีแนวทางการปฏิบัติในการดำเนินงานและสามารถเปิดรับสมาชิกได้ เพื่อเป็นช่องทาง การออมและสร้างหลักประกันทางรายได้ในยามสูงอายุที่เป็นรูปแบบบำนาญให้กับแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศกว่า 24 ล้านคน หรือคิดเป็น 63% ของผู้มีงานทำ

   ปัจจุบัน กอช.ยังไม่สามารถเปิดรับสมาชิกได้ เนื่องจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตีและ รมว.การคลัง มีนโยบายให้สำนักงานประกันสังคมขยายความคุ้มครองให้มีรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ กอช. เพื่อประหยัดงบประมาณและลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่ทำหน้าที่คล้ายกัน ซึ่งที่ผ่านมากองทุนประกันสังคมได้ดำเนินการดังกล่าวและเปิดรับสมัครผู้ประกันตนภายใต้ทางเลือกที่เพิ่มแล้ว

   "กอช.ถือเป็นหน่วยงานของรัฐและมีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐ วิสาหกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมให้กับสมาชิกและเป็นหลักประกันการจ่ายบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนแก่สมาชิกเมื่อสมาชิกสิ้นสภาพ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานนอกระบบที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ"รายงานข่าว ระบุ

   นอกจากนี้ สศค.ยังเสนอให้ คสช.เห็นชอบในหลักการในโครงการศึกษาแนวทางการจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมของประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากรไทยที่เข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ ที่ สศค.คาดว่าจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ภายในปี 2567 แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะมีนโยบายสวัสดิการต่างๆ เช่น ด้านชราภาพ การรักษาพยาบาล การศึกษา การประกันรายได้ และการประกันการว่างงาน แต่ยังค่อนข้างจำกัด ขาดภาพรวมของการบูรณาการรายจ่ายภาคสาธารณะ ทำให้การวางแผนนโยบายการคลังขาดประสิทธิภาพ ซ้ำซ้อน และขาดแนวทางการจัด การที่เหมาะสมและเป็นธรรม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!