WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Thaitobaccoรง.ยาสูบ-อบจ.จ่อเช็คยอดภาษี โอดนำส่งรัฐสูงลิ่ว 88%

    แนวหน้า : น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการยาสูบ โรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบ (รยส.) ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย(อบจ.) เพื่อร่วมจัดทำระบบข้อมูลการชำระภาษีบำรุง อบจ.ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้สามารถตรวจสอบยอดขายและการจ่ายภาษีของ รยส. รวมถึงบริษัทบุหรี่ต่างประเทศ เนื่องจากแต่ละปี พบว่า รายได้ยอดการจัดเก็บภาษีของ อบจ.ไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ปีละ 3,200 ล้านบาท โดยเชื่อว่า การรวมมือในครั้งนี้จะทำให้การจัดเก็บภาษีของ อบจ.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

   ทั้งนี้ ยอดการจัดเก็บภาษีของ อบจ.ปีละ 3,200 ล้านบาท แบ่งเป็น การชำระภาษีบำรุงของ รยส.ปีละ 2,400 ล้านบาท และการชำระภาษีบำรุงของบริษัทบุหรี่ต่างประเทศ  800 ล้านบาท แต่สามารถจัดเก็บได้เพียง 200 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาจากข้อมูลการตรวจสอบ พบว่ามีบริษัทบุหรี่ต่างประเทศอื่นๆ ไม่ชำระภาษีบำรุง ส่งผลให้ อบจ.ต้องขาดรายได้จากภาษีในส่วนดังกล่าวไปจำนวนมาก

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ อบจ.ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อจัดการบุหรี่ต่างประเทศ ที่ไม่เคยยื่นภาษีบำรุง อบจ.ยาสูบ ทั้งการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ อบจ.ลงพื้นที่สำรวจบุหรี่ต่างประเทศที่จำหน่ายในเขตจังหวัดของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ หรือจ้างนักศึกษาสำรวจข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้ง ต้องวิจัย สำรวจพฤติกรรมร้านค้าและผู้บริโภค มานำมาใช้ในการตรวจสอบเอกสารของบุหรี่ต่างประเทศ ว่าดำเนินการชำระภาษีถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่

  น.ส.ดาวน้อย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้เพิ่มขึ้น 50,000-60,000 ล้านบาทนั้น ว่า ปัจจุบัน รยส.เป็นรัฐวิสาหกิจที่ได้นำเงินส่งเข้ารัฐมากที่สุด คิดเป็นกว่า 88% ของกำไร 6,000 ล้านบาทต่อปี ทำให้ไม่สามารถจะนำส่งได้เพิ่มเติมได้อีก เพราะถือเป็นระดับที่สูงแล้ว รวมทั้ง ยังเป็นรัฐวิสาหกิจนำส่งเงินให้แก่รัฐทางตรงและทางอ้อมปีละกว่า 100,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าแสตมป์ยาสูบ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เงินบำรุงองค์การกระจายเสียง ภาษีเงินได้ร้านค้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษี อบจ.กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งประเทศไทย และรายได้นำส่งรัฐ

   “การที่กระทรวงการคลังมีแนวทางให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นไปตามนโยบายที่จะช่วยให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐเพิ่มขึ้น แต่ปัจจุบันจำนวนการนำส่งของ รยส.ที่เป็นในส่วนของกำไรกว่า 88% เป็นอัตราที่สูงที่สุดแล้ว ซึ่งคงไม่สามารถจะนำส่งได้เพิ่มเติมได้อีกน.ส.ดาวน้อย กล่าว

    น.ส.ดาวน้อย กล่าว่า ผลการดำเนินงาน 2 ไตรมาสของปีงบประมาณ 58 ที่ผ่านมา เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะยอดขายในเดือนมี.ค.มียอดขายกว่า 100% เนื่องจากผู้ประกอบการได้กักตุนสินค้า เพราะได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ต้องนำส่งเพิ่มขึ้น 2% ทำให้ราคาสินค้าขายปลีกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้กระทบเดือนเม.ย.ที่ยอดขายปรับตัวลดลงกว่า 30% ทำให้กระทรวงการคลังต้องออกหนังสือเร่งยอดขาย โดยคาดว่าภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ ยอดขายของ รยส.จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

   อย่างไรก็ตาม ผลจากการขึ้นราคาบุหรี่ จะไม่กระทบกับยอดขายทั้งปีของ รยส.ที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 32,600 ล้านมวน และตั้งเป้าหมายกำไรไว้เท่าปีก่อนที่ 6,000 ล้านบาท ส่วนภาพรวมการส่งออกปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะได้เพิ่มช่องทางไปยังต่างประเทศ เช่น อิสราเอล ทำให้ยอดขายปรับตัวดีขึ้นเป็น 20 ล้านบาท จากที่ผ่านมาได้เพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!