WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFMคลัง ออกใบอนุญาตเอกชน 4 รายทำธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ คาดออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อได้ใน พ.ค. นี้

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศ 3 ฉบับ สนับสนุนโครงการนาโนไฟแนนซ์ หลังจากมีผู้ยื่นขออนุญาต 20 ราย ได้มอบใบอนุญาตให้ 4 ราย ประกอบด้วย บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ1.บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์1979 จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด ผู้ให้บริการทางด้านการเงินครบวงจรทั้งสินเชื่อเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี สินเชื่อบุคคลเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ 3.บริษัท แมคคาเลกรุ๊พ จำกัด (มหาชน) และ4.บริษัท สหไพบูลย์ (2558) จำกัด  ซึ่งจะสามารถออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและใช้บริการหนี้นอกระบบ 600,000 ครัวเรือน และยังไม่สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อของแบงก์ต่าง ๆ มีสูงถึง 1.3 ล้านครัวเรือน เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม

คลังแจกไลเซ่นส์นาโนไฟแนนซ์ 4 รายแรก จากที่ยื่นขอกับ ธปท.แล้ว 20 ราย

     รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ออกประกาศ 3 ฉบับ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบธุรกิจสินเชื่อ Nano-Finance โดยผู้ประสงค์จะประกอบธุรกิจ Nano-Finance สามารถยื่นคำขอต่อ รมว.คลัง ผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ) ได้ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2558 เป็นต้นไป และในขณะนี้มีผู้สนใจยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับหรือสินเชื่อ Nano-Finance แล้ว ทั้งหมดจำนวน 20 ราย และมีผู้สนใจยื่นขอเอกสารเพื่อประกอบธุรกิจดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตอีกประมาณ 70 ราย

      ทั้งนี้ ใน 20 รายที่ยื่นขออนุญาตกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1) ผู้ยื่นคำขออนุญาตจำนวน 15 ราย อยู่ระหว่างการจัดส่งเอกสารให้ ธปท. เพิ่มเติม 2) ผู้ยื่นคำขออนุญาต 1 ราย ที่จัดส่งเอกสารให้ธนาคารแห่งประเทศไทยครบถ้วนแล้ว และธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างส่งคำขออนุญาตให้กระทรวงการคลัง และ 3) ผู้ยื่นคำขออนุญาตจำนวน 4 รายที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว

    ในวันนี้ กระทรวงการคลังได้จัดพิธีมอบใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อ Nano-Finance จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1)  บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด 2) บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด 3) บริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) 4) บริษัท สหไพบูลย์ (2558) จำกัด ทั้งนี้ บริษัททั้ง 4 แห่ง จะเริ่มทำการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ Nano-Finance ทันที และคาดว่าจะสามารถเริ่มให้สินเชื่อ Nano-Finance ได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2558

    มาตรการสินเชื่อ Nano-Finance ดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนและธุรกิจ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่ใช้บริการหนี้นอกระบบ 6 แสนครัวเรือน และที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อจากสถาบันการเงินใด ๆ เลยเป็นจำนวน 1.3 ล้านครัวเรือน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ และการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอันเนื่องมาจากการใช้บริการหนี้นอกระบบ เนื่องจากมีหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่เป็นธรรมและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เป็นประธานการมอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจตามมาตรการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ให้แก่ผู้ประกอบการ 4 ราย ได้แก่ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด, บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด, บริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด และบริษัทสหไพบูลย์ 2558 จำกัด

      อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในสิ้นเดือน เม.ย.58 จะมี 2 บริษัทที่สามารถเปิดให้บริการได้ คือ บริษัท เงินสดทันใจ และบริษัท ไทยเอช แคปปิตอล ขณะที่บริษัท สหไพบูลย์ 2558 จะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือน พ.ค.58 ส่วนบริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จะเปิดให้บริการได้ในเดือน ก.ค.58

                        อินโฟเควสท์

คลัง มองศก.ไทยเริ่มฟื้น หลังการเมืองสงบ รัฐเร่งปฏิรูปประเทศ

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะชะลอตัว เป็นเวลานาน เห็นได้จากตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ครึ่งหลังปี 2557 เติบโต 1.4% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกที่ติดลบ 0.02% ซึ่งเกิดจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

    "ที่ผ่านมารัฐบาลชุดก่อนยังละเลยการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจประเทศที่จะเป็นแรงช่วยผลักดันเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน แต่มักใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและประชานิยมที่ทำให้เกิดภาระทางการคลังมากมาย แต่ไม่ช่วยให้ประเทศก้าวข้ามกับดักทางเศรษฐกิจที่เรียกว่า Middle Income Trap" นายสมหมายกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!