WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMS-คลัง เร่งศึกษาการตั้งกองทุนเพื่อผู้สูงวัย คาดสรุปเสนอนายกฯ พ.ค. นี้

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการจัดตั้งกองทุนเพื่อผู้สูงวัยที่ยากไร้ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่า แนวทางการจัดหาเงินเพื่อดำเนินการจัดตั้งนั้นจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะนำเงินมาจากส่วนใด อย่างไรก็ตาม ในเดือน พ.ค.นี้จะมีข้อสรุปเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้

   ทั้งนี้ เบื้องต้นสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ จะต้องไปศึกษาต่อว่าหากจะใช้เงินจากภาษีบาปมาดำเนินการจะทำได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากปัจจุบันรัฐต้องจัดสรรเงินจากภาษีบาปเพื่ออุดหนุนกองทุนต่างๆ ซึ่งมองว่าอาจจะมากเกินความจำเป็น และบางกองทุนอาจใช้เงินได้ไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ดังนั้นต้องไปพิจารณาในส่วนนี้ว่าจะสามารถเรียกเงินในส่วนที่เกินความจำเป็นกลับมาเพื่อดำเนินการจัดตั้งกองทุนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีซึ่งมีความเหมาะสมมากกว่าได้หรือไม่

   "ถ้าจะให้กระทรวงการคลังออกกฎหมายเพื่อจัดเก็บภาษีอื่นๆ เพื่อนำเงินมาใช้อุดหนุนกองทุนเพื่อคนชราที่ยากไร้ ก็คงจะดูไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้อง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวินัยทางการคลัง แต่ที่เหมาะสมคือการจัดเป็นงบประมาณที่ผ่าน พ.ร.บ. งบประมาณจะดีที่สุด" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!