WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

IMF ชี้เศรษฐกิจไทยโต 3.7%หนุนรัฐเร่งปฏิรูปประเทศ6เดือนเก็บรายได้หลุดเป้า

    ไทยโพสต์ *ไอเอ็มเอฟ ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นต่อเนื่องลุ้นจีดีพีโตแตะ 3.7% หนุนภาครัฐเร่งปฏิรูปประเทศทุกด้าน  คลังแจง 6 เดือนแรกปีงบ 58 รายได้รัฐหลุดเป้าเฉียดพันล้าน

    เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2558 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่ข่าวกองทุนการเงิน ระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้สรุปการประเมินภาวะเศรษฐ กิจไทยปี 2558 โดยระบุว่า  เศรษฐ กิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในปีนี้ และคาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ที่ 3.7% ตามการฟื้น ตัวของการบริโภคที่ได้รับอานิ สงส์จากราคาพลังงานที่ปรับลดลง และการลงทุนของภาคเอกชนที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากที่ทางการได้อนุมัติโครงการลงทุนต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่วนการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชนยังมีข้อจำกัดจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่อยู่ในระดับต่ำ อุปสงค์จากต่างประเทศที่ยังชะลอตัวและความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังมีข้อจำกัดจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และสถาบันการเงินมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น อีกทั้งการลงทุนภาครัฐทำได้ล่าช้ากว่าที่คาด

    อย่างไรก็ตาม ทางไอเอ็มเอฟเห็นว่า ภาครัฐที่มีความตั้งใจจะดำเนินการปฏิรูปด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อาทิ การปฏิรูปราคาพลังงาน การทดแทนนโยบายจำนำข้าวด้วยมาตรการให้เงินช่วยเหลือชาวนารายย่อย การลง ทุนโครงสร้างพื้นฐาน การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ และการขยายบท บาทของ ธปท. ในการกำกับดูแล สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ รวมถึงการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประกาศแผนกลยุทธ์สนับ สนุนการลงทุนใหม่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญ

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.57-มี.ค.58) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ  9.73 แสนล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 948 ล้านบาท หรือ  0.1% เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นสูงกว่าเป้าหมาย 1.48 หมื่นล้านบาท หรือ 18.7% การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต สูงกว่าเป้าหมาย 1.1 หมื่นล้านบาท หรือ 5.2% และการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจ สูงกว่าเป้าหมาย 9.97 พันล้านบาท หรือ 17.4%

     "การจัดเก็บรายได้รัฐบาล สุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีงบประ มาณ 2558 ใกล้เคียงกับเป้าหมาย โดยได้รับปัจจัยบวกจากภาษีน้ำมันที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ การนำส่งเงินสภาพคล่องส่วนเกินของทุนหมุนเวียนเป็นรายได้แผ่นดิน และการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่สูงกว่าเป้าหมายเป็นสำคัญ"นายกฤษฎากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!