WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเผย 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 58 เบิกจ่ายงบลงทุนได้แล้วกว่า 30%

     นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง  เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณใน รอบ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 58(ต.ค.57-มี.ค.58)เบิกจ่ายงบประมาณรวม 51% ขณะที่ เบิกจ่ายงบลงทุนได้กว่า 30% จากงบที่มี การทำสัญญาผูกพันทั้งหมดประมาณ 43%

     โดยการทำสัญญาผูกพันและการเบิกจ่ายงบลงทุนในครึ่งหลังของปี งบประมาณ จะเร็วกว่าครึ่งปีแรก ทำให้เชื่อว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนจะ ได้ถึง 80% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้

      ทั้งนี้ งบลงทุนในช่วง 3-4 เดือนแรก มีการเบิกจ่ายได้ ประมาณ 10% ของงบลงทุนเท่านั้น แต่ในช่วงเดือน มี.ค.และ เม.ย.ที่ผ่านมา การเบิกจ่ายงบลงทุนทำได้เร็วจนเบิกจ่ายได้มากกว่า 30% ของงบลงทุนทั้งหมด

     นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนการเก็บรายได้รัฐบาลในรอบครึ่งปีงบประมาณ  58แม้ต่ำกว่าเป้า 1.2 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เก็บได้ มากกว่า 7.4 พันล้านบาท แสดงให้เห็นว่าการเก็บรายได้ของรัฐบาล ไม่ได้มี ปัญหาจนน่าวิตกกังวล และยังสามารถขยายตัวได้ แต่ไม่มากพอที่ให้ได้ตามเป้าหมาย

      นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนการขยายตัวการเก็บภาษี ไม่สัมพันธ์กับ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้การเก็บภาษีของกรสรรพากรต่ำกว่าเป้าหมายมาก  โดยเมื่อปี 57 เศรษฐกิจขยายตัว 0.7% ขณะที่กระทรวงการคลัง ตั้งเป้า การเก็บภาษีของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 58 ขยายตัวสูงถึง 13.9% 

      เขากล่าวว่า สำหรับภาพรวมทางเศรษฐกิจถือว่ามีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง โดยภาคการท่องเที่ยวมีการขยายตัวดี ในช่วง 3เดือนแรก ขยายตัว 25% และ หากรวมเดือนเม.ย.ที่มีเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 30%

      ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขการส่งออกที่ติดลบ โดยหันมากระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใน เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวให้ขยายตัวได้มากขึ้น  อย่างไรก็ตาม มองว่าหลายประเทศประสบปัญหาการส่งออกเหมือนกับไทย เนื่องจาก เศรษฐกิจโลกยังขยายตัวไม่ดี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!