WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง ยึดที่รฟท.แลกหนี้ 8 หมื่นล. สั่งธนารักษ์ทวงค่าเช่าทอท.-ท่าเรือ

      แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมธนารักษ์ ไปเจรจากับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) วันที่ 8 เมษายน 2558 เพื่อนำที่ดินบริเวณสถานีรถไฟมักกะสัน พื้นที่ 490 ไร่ จากทั้งหมดบริเวณดังกล่าว 700 ไร่ เพื่อนำมาพัฒนาเกิดประโยชน์ มีทั้งสวนสาธารณะ พื้นที่สีเขียว พื้นที่แก้มลิงรองรับปัญหาน้ำท่วม กทม.และการสร้างอาคารในเชิงพาณิชย์ จากเดิมนโยบายของรัฐที่ผ่านมาเน้นสร้างเป็นอาคารเชิงพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่

    สำหรับ การบริหารพื้นที่ เบื้องต้นเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหาร เช่น ระยะยาวอาจถึง 99 ปี หรืออาจให้มีระยะสั้นกว่านั้นแล้วแต่การเจรจา เพื่อนำรายได้มาหักล้างกับการชดใช้ภาระหนี้ให้กับร.ฟ.ท.จากปัจจุบันมีภาระหนี้ทั้งหมด 110,000 ล้านบาท เป็นหนี้ที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบดูแลประมาณ 80,000 ล้านบาท และเป็นภาระหนี้ที่ ร.ฟ.ท.รับผิดชอบอีกส่วนหนึ่ง จึงต้องเจรจายอดรวมการหักลบกลบหนี้ว่าจะเป็นเท่าใด เพื่อกำหนดแผนการลงทุนและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

       นอกจากนี้ เตรียมที่ราชพัสดุรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีพื้นที่ประมาณ 12 ล้านไร่นำมาใช้ประโยชน์ จึงนำพื้นที่บางส่วนพัฒนารองรับพื้นที่อุตสาหกรรม จากแผนเฟสแรกจะเน้นพัฒนาพื้นที่กรมธนารักษ์ เศรษฐกิจพิเศษ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยมีทั้งการจัดหาที่ดินและบริหารจัดการผ่านบริษัทเอกชน เพื่อบริหารนิคมอุตสาหกรรม ด้วยการนำพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ที่ดิน ส.ป.ก. และที่ราชพัสดุมาพัฒนา เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมตามแนวชายแดน

     นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า กำชับให้กรมธนารักษ์เร่งรัดติดตามภาระหนี้จากรัฐวิสาหกิจและเอกชน ซึ่งค้างชำระหนี้จากการเช่าที่ราชพัสดุ เช่น อีสต์วอเตอร์ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งค้างหลายร้อยล้านบาท หากบริหารจัดการทรัพย์สินให้มีประสิทธิภาพจะสร้างรายได้เข้าคลัง จากปัจจุบัน 4,000-5,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 6,000 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งเตรียมนำที่ราชพัสดุปรับเป็นพื้นที่จุดพักรถ ร้านค้า ห้องน้ำ ร้านอาหารริมทาง จำนวน 41 จุดทั่วประเทศตามถนนสายหลัก เพื่อให้บริการประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!