WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'นาโนไฟแนนซ์7 รายต่อแถวเปิดคลังเร่งเคาะเกณฑ์หาเลขาฯกอช.

     ไทยโพสต์ * 7 รายต่อแถวลุยนาโนไฟแนนซ์ 'คลัง' ดี๊ด๊าพร้อมอนุมัติ 3 รายแรกภายใน มี.ค.นี้ ประเมินทั้งปีปล่อยกู้กว่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมเคาะแนวทางคัดเลือกบุคคลเข้านั่งเก้าอี้เลขาฯ กอช. 'รังสรรค์' ขอดูก่อน ว่าจะต้องเปิดรับสมัคร หรือสรรหาได้เลย

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำหนังสือรายการข้อมูลบริษัทที่ยื่นเสนอขอใบอนุญาตดำเนินธุรกิจบริษัทสินเชื่อขนาดเล็ก (นาโนไฟแนนซ์) โดยเบื้องต้นมีผู้ผ่านการเห็นชอบแล้ว 3 ราย และอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมอีก 4 ราย คาดว่ากระทรวงการคลังจะให้ใบอนุญาต 3 รายแรกได้ภายในเดือน มี.ค.นี้

   ทั้งนี้ ยอมรับว่าทั้ง 7 รายที่ยื่นมา คาดว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีทุนในการดำเนินธุรกิจค่อนข้างมาก ซึ่งตามเป้าหมายของกระทรวงการคลัง ต้องการให้บริษัทขนาดกลางหรือเล็กมาร่วมปล่อยสินเชื่อด้วย โดยเชื่อว่าเมื่อทั้ง 7 รายเริ่มปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อย จะช่วยกระตุ้นให้มีผู้เข้ามายื่นขอปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยกระทรวงการคลังพร้อมที่จะออกใบอนุญาตให้ หาก ธปท.ตรวจสอบแล้วพบว่าสามารถดำเนินกิจการได้

    "คาดว่าในปี 2558 ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์จะปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบเพิ่มเติมให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย รายละไม่เกิน 1 แสนบาท รวมเป็นวงเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ และจะสามารถช่วยเหลือผู้ไม่สามารถเข้าถึงการกู้เงินในระบบได้" นายกฤษฎากล่าว

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ใน วันที่ 18 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะ กรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อหารือถึงแนวทางในการคัดเลือกเลขาธิการ กอช. ซึ่งในส่วน นี้ต้องกลับไปดูในรายละเอียดในระเบียบว่ากำหนดให้มีการเปิดรับบุคคลที่สนใจ หรือสามารถใช้วิธีการสรรหาเลยได้หรือไม่

   ทั้งนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าหากระเบียบกองทุนฯ เปิดช่องให้สามารถสรรหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ  กอช.แล้ว จะสามารถดึงนายสมพร จิตเป็นธม ซึ่งเคยได้รับเลือกเป็นเลขาธิการคนแรกของกองทุนฯ ให้เข้ามารับตำแหน่งได้หรือไม่ คงต้องดูในรายละเอียดหลายๆ เรื่องประกอบกัน

    สำหรับ แนวทางของ กอช. จะรับโอนสมาชิกจากกองทุนประ กันสังคม ตามมาตรา 40 (3) ที่มีอยู่ประมาณ 1.03 ล้านราย โดยจะเป็นการโอนสมาชิกแบบสมัครใจ หากสมาชิกไม่มีความประสงค์ขอโอนมายัง กอช. ก็สามารถรับเงินก้อนจากกองทุนประกันสังคมได้ทันที โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!