WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โอนสมาชิกประกันสังคม 1 ล.คนเข้า‘กอช.’

    แนวหน้า : โอนสมาชิกประกันสังคม 1 ล.คนเข้า‘กอช.’ รัฐบาลคาดแล้วเสร็จภายใน เดือน

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในที่ประชุมได้มีมติอย่างชัดเจนถึงการเดินหน้าจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหญ่อนุมัติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

    โดยสาระสำคัญ กอช. จะเป็นหลักประกันแรงงานนอกระบบ ให้มีหลักประกันในวันเกษียณอายุ ซึ่งจะอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง โดยจะโอนสมาชิกที่อยู่ในกองทุนประกันสังคมมาตรา 40 ประมาณ 1 ล้านราย เข้ามายัง กอช.ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน หลังจากนี้จะมีการจัดตั้งคณะทำงานและวางระบบงาน คาดจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ

    “กอช.จะเริ่มดำเนินการเลยทันที หาก ครม.สัปดาห์หน้าอนุมัติ ก็จะสรรหาผู้จัดการ คนทำงาน รวมถึงวางระบบงานทั้งหมด ก่อนจะโอนสมาชิกจากประกันสังคมมาตรา 40 ประมาณ 1 ล้านราย เข้ามายัง กอช.ทั้งหมด

   “การแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อโอนสมาชิกกองทุนประกันสังคมมาตรา 40(3) สำหรับการสมัครการรับบำนาญชราภาพ ในส่วนผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 1 ล้านคน เข้ามาอยู่ในระบบกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานนอกระบบให้มีเงินออมในช่วงเกษียณอายุการทำงาน คาดว่าขั้นตอนการดำเนินการจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน”

   นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า หลังจาก ครม. เห็นชอบดำเนินการ กอช. ก็จะเริ่มกระบวนการรับโอนสมาชิกจากกองทุนประกันสังคม ตามมาตรา 40 (3) ประมาณ 1 ล้านราย มาเป็นสมาชิก กอช. ซึ่งจะให้สมาชิกสมัครใจ หากไม่มาก็สามารถรับเป็นเงินก้อนจากกองทุนประกันสังคมได้ นอกจากการโอนสมาชิกส่วนนี้แล้ว คาดว่าจะมีสมาชิกที่เป็นแรงงานอิสระมาสมัครเป็นสมาชิก กอช. 1 ล้านราย

  ทั้งนี้ สมาชิกที่รับโอนมาจากกองทุนประกันสังคมมาที่ กอช. ส่วนใหญ่มีอายุเกิน 50 ปี และบางส่วนใกล้อายุ 60 ปี มากกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่ง กอช. จะขยายเวลาให้เป็นสมาชิกของกองทุนเป็นเวลา 10 ปี เพื่อให้ระยะเวลายาวพอที่จะมีเงินสมทบและมีเงินบำนาญได้มากพอหลังจากที่ออก กอช.

    สำหรับ สาระสำคัญของ กอช. ยังเหมือนเดิมเพราะไม่มีการแก้ไขกฎหมาย ให้แรงงานนอกที่อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช. ได้ โดยจ่ายสมทบขั้นต่ำ 50 บาท แต่ต้องไม่เกินปีละ 1.32 หมื่นบาทต่อปี โดยรัฐบาลจะจ่ายสมทบให้ตามอายุของสมาชิก ตั้งแต่ 15-30 ปี รัฐสมทบ 50 บาท แต่ไม่เกิน 600 บาทต่อปี อายุ 30-50 ปี รัฐสมทบ 80 บาท แต่ไม่เกิน 960 บาทต่อปี อายุ 50 ปีขึ้นไป รัฐสมทบ 100 บาท ไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!