WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้านเจอตอ 'สมหมาย'ลังเลชดเชยดอกเบี้ยแบงก์ 1 หมื่นล้าน

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังถกทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเครียดมาตรการอัดฉีดเงิน 4 หมื่นล้านบาทให้กองทุนหมู่บ้าน  กุมขมับควัก 1 หมื่นล้านบาทชดเชยดอกเบี้ยแบงก์รัฐ หลังยืนยันไม่ใช่เงินให้เปล่า ออมสิน-ธ.ก.ส. คิด 5% ต่อปี

   นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า มาตรการแก้จนที่ให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้านเพิ่ม รวมกันเป็นวงเงิน 4 หมื่นล้านบาทนั้น ถือเป็นเงินที่กองทุนหมู่บ้านต้องใช้คืนให้กับธนาคารดังกล่าวด้วย เพราะไม่ถือเป็นเงินให้เปล่าเหมือนที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังเปิดเผยไม่ได้

   แหล่งข่าวจาก ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน เปิดเผยตรงกันว่า จากการหารือกับกระทรวงการคลัง ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน จะปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้านธนาคารละ 2 หมื่นล้านบาท สำหรับกองทุนหมู่บ้านที่มีผลประกอบการดีแห่งละ 1 ล้านบาท เป็นเวลา 5 ปี ในอัตราดอกเบี้ยปีละ 5% โดยที่รัฐบาลไม่ต้องชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้เพราะถือเป็นการปล่อยกู้ตามปกติของธนาคาร โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 10 มี.ค.นี้

   ทั้งนี้ เงินที่กองทุนหมู่บ้านกู้ไป จะไปดำเนินการปล่อยกู้ต่อให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้หนี้นอกระบบ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และปล่อยกู้เพื่อไปใช้ฉุกเฉิน สำ หรับกองทุนหมู่บ้านที่ผลการ ดำเนินงานไม่ดี จะต้องพิจาร ณาอีกครั้งว่ามีการปรับปรุงการดำเนินการให้ดีขึ้นหรือไม่ถึงจะพิจารณาว่าจะปล่อยกู้เพิ่ม

  แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมหมายอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า จะชดเชยดอก เบี้ยกู้ให้กับธนาคารทั้งสองแห่งหรือไม่  เพราะหากต้องชดเชยจะต้องใช้เงินปีละ 2 พันล้านบาท เป็นเวลา 5 ปี รวมเป็นเงินถึง 1 หมื่นล้านบาท แต่หากไม่ชดเชยดอกเบี้ยให้ กองทุนหมู่บ้านที่ได้รับเงินไปก็ต้องไปปล่อยกู้ประชาชนในหมู่บ้านโดยคิดอัตราดอก เบี้ยมากกว่า 5% ทำให้เป็น ภาระกับผู้กู้ อาจทำให้มาตร การแก้ไขปัญหาความยากจนไม่ได้ผล

   นอกจากนี้ การเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้านครั้งนี้ ยังเป็นการให้กู้ที่ต้องใช้คืน ไม่เหมือนกับที่ผ่านมาเป็นการใช้เงินงบประมาณที่กองทุนหมู่บ้านได้เงินเปล่าไม่มีต้นทุนและไม่ต้องใช้คืน ซึ่งอาจ จะเป็นอุปสรรคกับกองทุนมีปัญหาการทวงหนี้ที่ปล่อยไปได้ ไม่มีเงินมาใช้ธนาคารออมสินกับ ธ.ก.ส. ทำให้ธนา คารรัฐมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังหารือกับทุกฝ่ายเพื่อปิดความเสี่ยงดังกล่าว

   สำหรับ การเติมเงินกองทุนหมู่บ้าน 7 หมื่นแห่ง เป็นมาตรการหนึ่งในการแก้จนที่กระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบ การปล่อยกู้ให้กองทุนหมู่บ้าน 4 หมื่นล้านบาท เป็นการปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้านที่มีผลการดำเนินงานดี ได้รับการเพิ่มทุนครั้งที่ 3 จากเงินงบประมาณเรียบร้อยไปแล้ว สำ หรับกองทุนหมู่บ้านอีก 2.5 หมื่นแห่ง อยู่ระหว่างการปรับ ปรุงการทำงานเพิ่มให้รับเงินเพิ่มทุนรอบ 3 อีกแห่งละ 1 ล้านบาท ซึ่งมีงบประมาณตั้งไว้จ่ายเรียบร้อยแล้ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!