WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธนารักษ์เดินหน้า สำรวจที่ราชพัสดุ ทำมาสเตอร์แพลน สนองนโยบายรัฐ

      แนวหน้า : นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา การขับเคลื่อนการดำเนินงานสำคัญของกรมธนารักษ์ตามนโยบายของรัฐบาลและมอบนโยบายการบริหารงานว่า ได้มอบหมายงานแก่กรมธนารักษ์ทั่วประเทศ ซึ่งจะเน้นบริหารจัดการในส่วนของที่ราชพัสดุ โดยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมเก็บข้อมูลของพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อนำมาใช้วางแผนงานบริหารจัดการที่ราชพัสดุระยะยาว หรือมาสเตอร์แพลน คาดว่าจะเสร็จสิ้นปีงบประมาณ 2558 นี้

     นอกจากนี้ ยังให้ธนารักษ์ในพื้นที่เข้าสำรวจและติดตามที่ราชพัสดุที่ต้องปรับปรุงทั้งเอกชนและส่วนราชการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำมาเป็นศูนย์ราชการ และจัดสรรให้เกษตรกรมาประกอบอาชีพ เพื่อให้การปรับปรุงส่วนของค่าเช่าให้มีความเป็นจริงมากขึ้นและให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกรมไม่ว่าจะเป็นที่ราชพัสดุเพื่อการพาณิชย์หรือที่อยู่อาศัย

     ในส่วนของกรณีของการบุกรุกพื้นที่ราชพัสดุในต่างจังหวัดกว่า 6 แสนไร่ ทั้ง จ.นครราชสีมา, จ.กาญจนบุรี และจ.ราชบุรี ก็ต้องเรียกเข้ามาทำสัญญาให้ถูกต้องตามระเบียบที่กรมธนารักษ์กำหนดไว้ เพื่อป้องกันปัญหาการบุกรุกพื้นที่ในระยะยาว โดยเฉพาะจ.ราชบุรี ที่พบว่ามีผู้ประกอบการรีสอร์ทกว่า 172 ราย ที่เข้ามาบุกรุกพื้นที่ราชพัสดุ รวมทั้งใช้ผิดวัตถุประสงค์ผิดเงื่อนไขตามที่ทำสัญญาไว้ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเจรจาให้เข้ามาดำเนินตามกฎหมาย หากไม่ดำเนินตาม ก็จะมีมาตรการที่เข้มข้นเข้าไปดูแล

     สำหรับ การประเมินที่ดินรายแปลงใหม่นั้นได้ตั้งเป้าประเมิน 7-10 ล้านแปลง ภายในปีนี้ หลังจากประเมินเสร็จไปแล้ว 7-8 ล้านแปลง คาดว่าส่วนที่เหลือจะประเมินครบ 30 ล้านแปลงได้ภายในกลางปี 2559 เพื่อนำมาใช้เป็นฐานการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ทันก่อนภาษีมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2560

      ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ยังเร่งศึกษาที่ราชพัสดุว่ามีพื้นที่ไหนที่ต้องเข้าไปสนับสนุนนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล พร้อมกับสำรวจพื้นที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยจะร่วมมือกับทุกจังหวัดปลูกต้นไม้ เช่น ต้นไม้ประจำจังหวัด

     นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า การบริหารจัดการเหรียญ จะดำเนินการเชื่อมโยงโลจิสติกส์เหรียญให้มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะปัญหาการรับคืนเหรียญที่ยังเป็นอุปสรรค ซึ่งได้สั่งการให้ทั้ง 6 ศูนย์ทั่วประเทศเร่งดำเนินการ เพื่อให้ผู้ใช้เหรียญได้รับประโยชน์สูงสุด เพราะหากสามารถนำเหรียญตามตู้หยอดเหรียญเครื่องซักผ้า ตู้เติมเงินโทรศัพท์ วัด และห้างสรรพสินค้า กลับมาคัดกรองแยกเหรียญที่ชำรุดและทำความสะอาดเหรียญให้กลับเข้าไปสู่ระบบได้ จะช่วยลดต้นทุนการผลิตเหรียญของกรมได้เพิ่มขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!