WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง เผย โรดแมพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชัดเจนในสัปดาห์หน้า-รอแค่ทบทวนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)คาดสรุปโรดแมพได้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้ยังต้องมีการทบทวน โดยเฉพาะโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่วานนี้ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไปทบทวนโครงการ ต้องเป็นโครงการเร่งด่วน มีความพร้อมและโปร่งใสเท่านั้น เพื่อนำกลับมาเสนอให้สำนักงบประมาณ พิจารณางบประมาณปี 2558 และให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน). จัดสรรเงินกู้ หรือ ระดมเงินทุนระหว่างภาครัญและเอกชน (PPP) หรือ ระดมเงินทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ

   ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ในส่วนของโรดแมพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง ยังยืนยันในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 การเร่งทำงบประมาณปี 2558 เร่งโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น การคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี และการปฏิรูประบบภาษีเพื่อเก็บรายได้ให้พอกับรายจ่าย และสร้างความเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีมากขึ้น

  หลังจากนี้คณะที่ปรึกษา ของ คสช.จะกลั่นกรองและสรุปแผนรวมถึงประกาศแผนโรดแมพ อย่างเป็นทางการได้ในไม่ช้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะต่อไป

    ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาครัฐแบ่งออกเป็น การบริโภคภาครัฐมีสัดส่วน 10.3% ของจีดีพี และการลงทุนภาครัฐมีสัดส่วน 4.7% ของจีดีพี โดยการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 วงเงิน 2.525 ล้านล้านบาท ที่ผ่านมา 7 เดือน เบิกจ่ายได้แล้ว 56.4% ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด

    อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่เหลือหากเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้า 95% ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด จะส่งผลดีกับเศรษฐกิจ ทำให้มีเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ กระตุ้นการใช้จ่าย เป็นการสร้างความมั่นใจนักลงทุนมากขึ้น โดย สศค.คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้เดิม 2.6% ต่อปี และในเดือนมิถุนายนนี้ สศค. จะมีการปรับประมาณการใหม่อีกครั้ง

   ด้านแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป เป็นไปตามที่คาดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของยุโรป เพื่อลดความเสี่ยงด้านเงินฝืด จึงต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งที่สำคัญต้องฟื้นภาคการผลิต

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย . 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!