WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังจับตา'เงินเฟ้อ'ติดลบ ขีดเส้น 3 เดือนงัดแผนสู้ผุดกองทุนพยุงเศรษฐกิจ

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังขีดเส้นเงินเฟ้อติดลบเกิน 3 เดือนไม่ปกติ พร้อมเร่งหามาตรการดูแลใกล้ชิด เล็งทบทวนแนวคิดดึงงบกลาง 1 แสนล้านบาทแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ด้านกุนซือ TDRI ย้ำไทยไม่เกิดภาวะเงินฝืด

     นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า อัตราเงิน เฟ้อในเดือน ม.ค. ที่ติดลบ 0.41% จะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด โดยสาเหตุที่อัตราเงินเฟ้อปรับลดลงนั้น มาจากราคาน้ำมันในตลาด โลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ยังติดตามดูแลสถาน การณ์ดังกล่าวได้ดี ยังไม่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม หากอัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มติดลบต่อเนื่องมากกว่า 3 เดือนติดต่อกัน ก็ถือว่ามีเหตุผิดปกติที่จะต้องเข้าไปติดตามดูแลมากขึ้น

    สำหรับ มาตรการของกระ ทรวงการคลัง ที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ไปพิจารณาแนวทางมาช่วยเหลือประชาชนมาเสนอภายใน 3 สัปดาห์นั้น ขณะ นี้กระทรวงการคลังกำลังอยู่ระ หว่างดำเนินการ โดยมาตรการที่จะออกมานั้น จะไม่ใช่มาตรการทางภาษี ไม่ได้เป็นไปในลักษณะการจัดตั้งกองทุน และจะไม่ใช้เงินงบประมาณดำเนินการอย่างแน่นอน

    นายสมหมายกล่าวอีกว่า ได้ทบทวนแนวคิดเสนอให้ตั้งงบกลางของปีงบประมาณ 2559 เพิ่มขึ้นอีก 1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของชาวบ้านที่มีรายได้น้อย โดยคาดว่าอาจจะยังไม่มีความจำเป็นหรืออาจจะตั้งวงเงินต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท เพื่อให้การจัดทำงบประมาณมีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ในหลักการจะต้องเป็นการใช้งบประมาณเพื่อกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี

    นายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ก.พ.2558 จะมีการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณอีกครั้ง โดยคาดว่าในส่วนนี้กระทรวงการคลังจะมีการเสนอแนวทางการกันงบกลาง กรณีฉุกเฉิน วงเงิน 1 แสนล้านบาท ให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย ส่วนรูปแบบการดำเนินการขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังว่าจะเสนอแนวทางอย่างไรบ้าง

   "เรื่องงบประมาณยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอยู่อีก โดยการประชุมครั้งนี้ก็จะมี การหารือเรื่องการจัดสรรงบประ มาณต่างๆ ให้มีความชัดเจน ขึ้น ส่วนงบลงทุนในปีงบประมาณ 2559 ที่เบื้องต้นสรุปแล้วว่าจะอยู่ที่ 20% ของงบประมาณรายจ่ายนั้น ก็อาจต้องมาดูกันใหม่ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่" นายสมศักดิ์กล่าว

    ด้านนายวิรไท สันติประ ภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยในงานสัมมนา "ปี 2558 หัวเลี้ยวหัวต่อของการคลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจโลก" โดยระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้เผชิญกับภาวะเงินฝืด แม้ว่าในเดือน ม.ค.58 อัตราเงินเฟ้อจะติดลบ 0.41% เพราะมองว่าการเกิดภาวะเงินฝืดมักมาจากด้านอุปสงค์ที่ประชาชนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย แต่การที่อัตราเงินเฟ้อติดลบครั้งนี้เกิดจากอุปทานบางตัว โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าเป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น

     ขณะที่การปรับตัวลดลงมามากของราคาน้ำมัน โดยส่วนตัวมองว่าประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์ เนื่องจากเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าถูกลง อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าการที่ราคาน้ำมันตกต่ำก็เกิดผลกระทบต่อกลุ่มลงทุนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในระยะนี้

    สำหรับ ปัจจัยความเสี่ยงที่ต้องจับตาปีนี้คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีความแตกต่างกัน ขณะที่ปัจจัยในประเทศนั้นคาดว่าจะยังขับเคลื่อนด้วยภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนเป็นหลัก รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำส่งผลให้การจับจ่ายภาคเกษตรลดลง สะท้อนไปยังกลุ่มภาคเกษตรชะลอตัว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!