WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โกงแวต 4 พันล.ผิดวินัยร้ายแรง ยื่นรังสรรค์ฟันรายแรกอีก 3 รอลุ้น

      ไทยโพสต์ * ผลสอบ 4 บิ๊กสรรพากรเอี่ยวโกงแวต 4 พันล้านบาท ‘ผิดวินัยร้ายแรง’ รายแรกโดนแล้ว เตรียมยื่นถึงมือ'รังสรรค์'ก่อนขีดเส้นตายลงโทษ ให้ออกหรือไล่ออก ส่วนอีก 3 คน รอลุ้นชะตา

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ผู้บริหารกรมสรรพากรระดับ ซี 9 จำนวน 4 คน กรณีทุจริตการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการส่งออกปลอม จนทำให้รัฐเกิดความเสียหายกว่า 4 พัน ล้านบาท ที่มีนายประภาศ คง เอียด ที่ปรึกษากฎหมาย กระ ทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้สรุปผลสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหารรายแรก ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารสรรพากรพื้นที่ 22 บาง รัก โดยสรุปว่า มีความผิดวินัยร้ายแรงจริง และได้แจ้งผลสรุปผู้ที่กระทำผิดรับทราบแล้ว

    หลังจากนี้ คณะกรรม การสอบวินัยร้ายแรงฯ จะแจ้งผลการสอบให้นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง รับทราบถึงบทลงโทษว่า จะให้ออกจากราชการ หรือ ไล่ออก หรือให้รับราชการต่อไป แต่ให้ตัดเงินเดือน จากนั้นต้องส่งให้คณะกรรมการรับผิดทางละเมิดของกรมบัญชีกลางพิจารณาชดใช้ความเสียหายต่อไป

    แหล่งข่าวกล่าวว่า คณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ได้ดำเนินการสอบวินัยข้าราชการที่เกี่ยวข้องทีละราย เนื่องจากข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องมีมาก หลังจากนี้จะดำเนินการสอบวินัยผู้บริหารสรรพากรที่เหลือ 3 คนให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากเป็นนโยบายของนายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง ให้เอาผิดกับผู้ที่ทุจริตการเสียภาษี เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปโครงสร้างภาษี นอกจากการปรับอัตราและขยายฐานภาษี

     สำหรับ การทุจริตการคืนภาษีแวตปลอมจากการส่งออกครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่และผู้บริหารกรมสรรพากรเกี่ยวข้องทั้งหมด 18 ราย ที่เหลือ 14 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ต่ำกว่าซี 9 ซึ่งกระทรวงการคลังได้ส่งเรื่องให้กรมสรรพากรสอบวินัยร้ายแรงตั้งแต่ปลายปี 2556 ถึงตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปผลการสอบวินัยได้

     นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่และ ผู้บริหารทั้ง 18 ราย ยังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) สอบเอาผิดอีกทางหนึ่งด้วย

     ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2557 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำหนังสือถึงปลัดกระ ทรวงการคลัง รายงานความคืบหน้าคดีโกงแวต ว่า ดีเอสไอได้ทำการสรุปสำนวนคดีส่งให้พนักงานอัยการพิจารณา โดยอัยการมีความเห็นให้สั่งฟ้องผู้ต้องหารวมทั้งสิ้น 5 ราย ขณะที่ข้าราชการกรมสรรพา กรที่เกี่ยวข้อง แม้จะยังไม่ปรา กฏพยานหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด แต่ได้ส่งสำเนารายงานผลการสอบสวนให้ ป.ป.ช.พิจารณาด้วยแล้ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!