WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง จี้ธปท.หั่นดอกเบี้ยสู้ QE ร้อน หวั่นเร่งเงิน'เข้า-ออก'สูงแบงก์ชาติย้ำดูแลใกล้ชิด

     ไทยโพสต์ * คลังแนะ ธปท.หั่นดอกเบี้ย ลดความร้อนแรงมาตร การ QE ของยุโรป ชี้ทำค่าเงินผันผวน ทุนไหลเข้า-ออกมหาศาล ห่วงส่งออกกระอักสุด ยันจะเดินหน้ามาตรการการคลังเต็มที่และต่อเนื่อง ขณะที่แบงก์ชาติพร้อมติดตามค่าเงินอย่างใกล้ชิด

    นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประ กาศจะอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจเฉลี่ยปีละ 7.2 แสนล้านยูโร และ การอัดฉีดจากธนาคารกลางญี่ปุ่นเฉลี่ยปีละ 6 แสนล้านยูโร ถือเป็นปริมาณเงินที่ค่อนข้างสูงมาก โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ค่าเงินยูโรและค่าเงินเยนในระยะต่อไปอ่อนค่าลง เกิดการผันผวนตลาดเงินและตลาดทุน มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนมาลงทุนในตลาดหุ้นและตรา สารหนี้ในภูมิภาคอื่นมากขึ้น

   ในส่วนของไทย ผลกระทบที่เกิดคือ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้การขยายตัวของภาค การส่งออกในปีนี้ลดลง

     อย่างไรก็ดี การดูแลตลาด เงินและอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงการคลัง แต่เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะดูแลไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวน ซึ่งตามทฤษฎีการดูแลไม่ให้เงินทุนไหลเข้ามากเกินไป จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ส่วนจะลดเท่าใด อยู่ที่การตัดสินใจของ ธปท. ซึ่งกระทรวงการคลังคงให้ความเห็นเรื่องนี้ไม่ได้

    "การดูแลความผันผวนผ่านนโยบายการคลัง จะทำอย่างเต็มที่ ในปีนี้จะพยายามเร่งรัดรายจ่ายประจำและงบลงทุน ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการลงทุนที่เน้นดูแลสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตในชนบท กระทรวงการคลังจะทำเรื่อยๆ และทำอย่างเต็มที่ด้วยความต่อเนื่อง" นายสมหมายกล่าว

   นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประ ภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า มาตรการคิวอีของอีซีบีมาก กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงในทันที 1% และทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 0.3% นับว่าแข็งค่ามาก แต่คงเกิดขึ้นในระยะสั้น ดังนั้น ธปท.จะต้องเป็นผู้ดูแลค่าเงินไม่ให้เกิดความผันผวน

     ขณะเดียวกัน ยังต้องจับตาผลกระทบต่อค่าเงินจากกรณีที่กรีซจะเลือกตั้งในวันที่ 25 ม.ค.นี้อีกครั้ง หากกรีซออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป จะเกิดความผันผวนในตลาดการเงินเพิ่มขึ้น

     นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีอีซีบีประกาศมาตรการคิวอี จำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ทำให้ปริมาณที่เข้าซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 1.14 ล้านล้านยูโร ถือ ว่าเป็นจำนวนที่มากกว่าตลาดคาดการณ์ และตลาดการเงินในต่างประเทศตอบรับในเชิงบวก เนื่องจากคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของยุโรปลงได้

     อย่างไรก็ดี การประกาศมาตรการคิวอีของอีซีบีเป็นสิ่งที่ธนาคารกลางต่างๆ ได้มีการติดตามและประเมินผลอยู่แล้ว ทั้งนี้ ธปท.จะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน และการเคลื่อนย้ายเงินทุนในระยะต่อไปอย่างใกล้ชิด.

'สมหมาย'ขอ'ตู่'จัดงบกลางแสนล.ช่วยคนจน

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีฯ * 'สมหมาย' จ่อถก'บิ๊กตู่' จัดงบกลางเป็นการเฉพาะ 1 แสนล้านบาท ดูแลประชาชน-เกษตรกรยากจน

   นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง กล่าวภายหลังเป็นประ ธานเปิดการสัมมนาในโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.... ว่า เตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาจัดสรรวงเงิน 1 แสนล้านบาท ภายใต้งบกลาง โดยจะให้มีการระบุให้ชัดเจนว่าวงเงินดังกล่าวจะนำไปใช้เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ยากจน หรือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ และภัยธรรมชาติต่างๆ เท่า นั้น

   นอกจากนี้ ยังเป็นการป้องกันไม่ให้รัฐบาลชุดต่อๆ ไป นำงบประมาณมาใช้เพื่อจัดทำโครงการประชานิยมเหมือนที่ผ่านมา โดยหากต้องการช่วยเหลือคนจน ให้นำเงินงบกลางมา ใช้ และหากไม่เพียงพอสามารถ ไปใช้เงินจากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ แต่ต้องมีการตั้งงบประมาณในปีถัดไปมาใช้คืนทั้งหมด

   ในส่วนของมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะการจ่ายเงินให้ไร่ละ 1 พันบาท ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และยางพาราในปีงบประมาณ 2558 มองว่ายังไม่ใช่การดำเนินโครงการประชานิยม แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ และเป็นการดำเนินการอย่างมีเหตุผล.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!