WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง เล็งชงตั้งงบกลาง 1 แสนลบ. สำหรับแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

    นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ส่วนตัวมีแนวคิดที่จะเสนอให้มีการจัดตั้งงบกลางสำหรับนายกรัฐมนตรีในแต่ละปีโดยวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท  สำหรับใช้ในยามเกิดเหตุไม่สงบภายในประเทศ เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม รวมไปถึงเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีรายได้น้อย เพื่อที่จะไม่จำเป็นต้องพึ่งพาจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเหมือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณปี 2559

    "ที่ผ่านมามีการตั้งงบกลางประจำปีอยู่แล้วสำหรับกองทรัสต์เพื่อซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ แต่จะตั้งงบกลางอีกส่วนเพื่อใช้แก้ไขปัญหาความเดือนร้อน โดยที่ผ่านมาในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉิน รัฐบาลจะต้องกู้เงินจากสถาบันการเงินของรัฐ และใช้หนี้ในปีงบประมาณถัดไป แต่ในครั้งนี้อาจจะมีการตั้งงบประมาณแยกออกมา เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินโดยเฉพาะ" นายสมหมาย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

คลังเล็งเสนอขอตั้งงบกลาง 1 แสนลบ.ในปีงบ 59 ใช้ดูแลศก.-ภัยธรรมชาติ

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ระบุว่า เตรียมหารือกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดตั้งงบกลาง โดยจะเสนอให้มีการจัดตั้งเป็นการเฉพาะ สำหรับในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หรือภัยธรรมชาติ 1 แสนล้านบาทจากงบกลางปกติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นเป็นแนวคิด

    "งบกลางเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมามีการเบิกจ่ายงบกลางเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นงบของทหาร ตำรวจ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ถ้าจำเป็นหรือฉุกเฉินก็มาขอเบิกใช้ได้ แต่ในครั้งนี้จะเสนอให้มีการจัดสรรวงเงินแยกออกมาให้ชัดเจนอย่างน้อย 1 แสนล้านบาท เพื่อใช้ดูแลปากท้องของประชาชน ซึ่งหากการหารือกับนายกรัฐมนตรีได้ข้อยุติโดยเร็ว และทันใช้ภายในงบประมาณปี 2559 ก็อยากจะทำ" รมว.คลัง กล่าว

   นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการจัดทำร่าง พ.ร.บ. การเงินการคลัง เพื่อดูแลและกำกับการเนินนโยบายการคลังให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งในส่วนนี้จะมีการเสนอให้มีการดูแลภาคการคลังท้องถิ่นที่ปัจจุบันมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกวัน จนท้ายที่สุดอาจดูแลไม่ได้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีปัญหาในภายหลัง ซึ่งอาจกระทบกับภาคการคลังของประเทศได้

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!