WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง บี้รีดภาษีชดเชยแวตน้ำมันวูบ 60,000 ล.

   ไทยโพสต์ * คลังห่วงน้ำมันวูบ กระทบรายได้รัฐสูญ 6 หมื่นล้านบาท สั่งสรรพากรอุดรูรั่ว เร่งรีดภาษีเพิ่ม รับแผนปฏิรูปยังไม่ออกฤทธิ์

     นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมสรรพากรเร่งอุดรูรั่วของการเก็บภาษี ซึ่งคาดว่าจะทำ ให้เก็บภาษีเพิ่มขึ้นหลายหมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยภาษีมูล ค่าเพิ่ม (แวต) ที่เก็บจากการ นำเข้าน้ำมันที่คาดว่าจะหายไปในปีนี้ถึง 6 หมื่นล้านบาท หากราคาน้ำมันตลาดโลกยังลดลงอย่างนี้ทั้งปี ที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ขอกระทรวงการคลังลดเป้าหมายการจัดเก็บปีงบประมาณ 2558 ที่ตั้งไว้ 1.96 ล้านล้านบาท เนื่องจากตั้งเป้าไว้สูงจากปีงบประมาณที่ผ่านมาถึง 14% และยังได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีแวตนำเข้าน้ำมันลดลงอีก แต่กระทรวงการคลังยังให้ยืนไว้ที่เป้าหมายเดิม

      "กระทรวงการคลังและกรมสรรพากรกำลังดำเนินการเก็บภาษีเพิ่ม เพื่อชดเชยภาษีที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้า แต่บอกไม่ได้ว่าจะเก็บอย่างไร หรือเก็บตรงไหนเพิ่ม เนื่องจากการเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2558 และงบประมาณ 2559 จะมีความผันผวนจากราคาน้ำมันที่ลดลง" นายสมหมาย กล่าว

   โดยปีงบประมาณ 2557 กรมสรรพากรเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 1.6 แสนล้านบาท และปีงบประมาณ 2558 อาจจะเก็บภาษีต่ำกว่าอีกถึง 1 แสนล้านบาท หากไม่เร่งดำเนินการอุดการรั่วไหลของภาษี

     นายสมหมาย กล่าวว่า การปฏิรูปภาษีของรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้  จะทำ ให้การเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2559 เพิ่มขึ้นบ้าง แต่รายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2560 จะเพิ่มขึ้นสูง เนื่องจาก พ.ร.บ. ภาษีการรับมรดก และ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีผลบังคับใช้เต็มที่

    สำหรับ การตั้งเป้าการเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2559 จะมีการสรุปในการประชุมการจัดทำงบประมาณ ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่สำนักงบประมาณ ในวันที่ 13 ม.ค.2558

    นายสมหมาย กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางของสำนัก งานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ให้ตรวจสอบภาษีนักการเมืองที่ร่ำรวยผิดปกติ เพราะการอุดรูรั่วของภาษีเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปภาษีที่ต้องดำเนินการไปพร้อมกับการลดหรือเพิ่มอัตราภาษี และการขยายฐานภาษีให้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังดำเนินการอยู่แล้ว. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!